เกษตรเตรียมจัดโซนนิ่งปลูกข้าว เหลือ 55.8 ล้านไร่

0
1098

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 59 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ว่า ในการผลิตปี 59/60 ที่จะเริ่มปลูกได้ราวเดือน พ.ค.นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประกาศพื้นที่ส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวประมาณสัปดาห์หน้า ซึ่งน่าจะมีพื้นที่ในเขตส่งเสริมทั่วประเทศราว 55.8 ล้านไร่ ส่วนพื้นที่ที่ไม่ใช่โซนเพาะปลูกข้าว กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเสริมให้ปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน และกระทรวงพาณิชย์ จะฝึกอาชีพและหาอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยโควต้าข้าวปีหน้าไม่เกิน 27 ล้านตัน
“การกำหนดพื้นที่เพาะปลูกข้าว กระทรวงเกษตรฯ ได้นำเทคโนโลยีของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA มาใช้ และได้จัดทำแผนที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) ซึ่งจะทำให้ดูได้ว่าพื้นที่ไหนเหมาะสมปลูกข้าว พื้นที่ไหนไม่เหมาะ เพื่อให้การเพาะปลูกมีประสิทธิภาพมากขึ้น” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการกำกับดูแลการเพาะปลูกข้าวนั้น ได้กำหนดให้มีผู้ประสานงานดูแล โดยมีผู้ตรวจราชการจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ รวม 28 คน เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อแบ่งแยกกันดูแลทั้งประเทศ ตั้งแต่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ โดยจะดูแลตั้งแต่การเพาะปลูก ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว และหากพบจุดใดมีปัญหาจะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

ส่วนนาแปลงใหญ่ที่กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเสริมให้เกษตรกรรวมพื้นที่ทำนาเป็นแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุนการผลิต ล่าสุด ได้เพิ่มสิ่งจูงใจให้เกษตรกรรวมตัวกันเป็นกลุ่มและทำนาแปลงใหญ่แล้ว โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะปล่อยกู้ให้กลุ่มละ 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำเงินไปใช้หมุนเวียนในการเพาะปลูก ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานกับโรงสีเพื่อให้เข้ามารับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกแล้ว ขณะนี้มีโรงสีแจ้งความประสงค์แล้วกว่า 300 ราย.

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.