อดีตนายกฯ บรรหาญถึงแก่อนิจกรรมโรคหอบหืดวัย83ปี

0
2525

อดีตนายกฯคนที่ 21 “บรรหาร ศิลปอาชา” ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว อย่างสงบ รวมปีอายุ 83 ปี ญาติเตรียมเคลื่ิอนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลวัดเทพศิรินทร์ -17.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ
นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว เมื่อเวลา 04.42 น. ของวันที่ 23 เมษายน 2559 ด้วยอาการสงบ ในวัย 83 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัว เนื่องจากอาการภูมิแพ้ หอบหืด กำเริบ ที่ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา โดยจะมีการเคลื่อนศพไปยัง วัดเทพศิรินทร์ ในวันเดียวกัน ทั้งนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะเป็นผู้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับประวัติของ นายบรรหาร เกิดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2475 ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 6 คน ของนายเซ่งกิม และนางสายเอ็ง แซ่เบ๊ เดิมมีชื่อว่า นายเต็กเซียง แซ่เบ๊ สมรสกับ คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มีบุตร-ธิดารวม 3 คน คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และ น.ส.ปาริชาติ ศิลปอาชา เข้าสู่วงการเมืองจากการชักชวนของ นายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ตั้งแต่มีการก่อตั้ง พรรคชาติไทย เมื่อ พ.ศ. 2517 โดยได้รับแต่งตั้งเป็น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี พ.ศ.
2518 ก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อ พ.ศ. 2519 และ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ทุกสมัย ที่มีการเลือกตั้ง และเป็น นายรัฐมนตรี คนที่ 21 ของไทย ในปี พ.ศ.2538 ทั้งนี้ กำหนดการพิธีศพของ นายบรรหาร จะตั้งศพที่ ศาลา 14 (สุวรรณวณิชกิจ) วัดเทพศิรินทร์

ทั้งนี้ วันที่ 23 เมษายน 2559 เวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา19.00 น. พระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 3 คืน (23-25 เมษายน) หลังจากนั้น สวดพระอภิธรรม อีก 7 คืน (26 เมษายน – 2 พฤษภาคม) ในเวลา 19.00 น.

อดีต ส.ส.ขอนแก่น “อดิศร เพียงเกษ” แต่งกลอน อาลัย การถึงแก่อนิจกรรม “บรรหาร ศิลปอาชา”
นายอดิศร เพียงเกษ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น และแกนนำ นปช. ได้แต่งกลอนอาลัย แสดงความเสียใจการถึงแก่อนิจกรรม ของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของไทย ผ่านเฟซบุ๊ก “Adisorn Piengkes” ว่า

“ปิดม่าน เมืองสุพรรณ ชื่อ “บรรหาร”
เหลือความหลัง เป็นตำนาน ให้กล่าวถึง
เป็น “นายกรัฐมนตรี” ที่ตราตรึง
คนสุพรรณ เฝ้าคนึง ถึงผลงาน
วางรากฐาน รัฐธรรมนูญ ปี 40
ประชาธิปไตย เพิ่มพูน ทุกสถาน
เป็น ผู้แทนราษฎร ผู้เชี่ยวชาญ
เป็นคนของ ชาวบ้าน หลานชาวเมือง
เมื่อมีเกิด มีแก่ มีสิ้นสุด
ธรรมดา ของมนุษย์ ใช่ฟูเฟื่อง
สิ้น “บรรหาร ศิลปอาชา” นามประเทือง
ขอวิญญาณ ท่านรุ่งเรือง สวรรคาลัย….”

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.