สพฐ.สั่งคุมเข้มป้องกันการเล่นพนัน ปัญหาสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และ ปัญหาทะเลาะวิวาทในนักเรียน

0
748

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานศึกษาใกล้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั่วประเทศ

ระบุว่า ในระหว่างปิดภาคเรียน ได้เกิดภัยธรรมชาติในหลายพื้นที่ อาจเป็นเหตุให้อาคาร วัสดุ อุปกรณ์ ต้นไม้ และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเกิดชำรุดเสียหาย อุปกรณ์กระแสไฟฟ้าอาจรั่วไหล สายไฟฟ้าขาด อาจเป็นอันตรายแก่นักเรียน ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น วาตภัย ภัยแล้ง พายุฤดูร้อน หมอกควัน ไฟป่า คลื่นซัดชายฝั่ง  อุทกภัย ดินโคลนถล่ม แผ่นดินไหว โรคระบาด โรคติดต่อ เช่น โรคมือ เท้า ปาก ไข้เลือดออก มาลาเรีย พิษสุนัขบ้า รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลาน แมลงมีพิษ เช่น งูพิษ ตะขาบ แมงป่อง ผึ้ง ต่อ แตน นอกจากนี้ ยังมีภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การขับขี่รถเร็ว ประมาท ติดเกมส์ มั่วสุม การก่อเหตุทะเลาะวิวาท จี้ปล้น เล่นพนันฟุตบอล ยาเสพติด บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น จึงขอความร่วมมือสถานศึกษาในสังกัดเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน

นอกจากนี้ สพฐ.ยังขอความร่วมมือสถานศึกษาในสังกัดเพิ่มเติมจากที่ได้เคยดำเนินการตามปกติ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการดูแลสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย กำจัดต้นไม้ที่เป็นพิษโดยรอบบริเวณโรงเรียน ซ่อมแซมอาคารเรียน ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ เครื่องเล่น กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หนู แมลงวัน รังผึ้ง รังต่อ รังแตน เก็บกวาดขยะทำสนามหญ้าให้สะอาดโล่งเตียน เพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์มีพิษ

พร้อมทั้งให้สำรวจจุดอันตราย มุมลับตาสุ่มเสี่ยงการก่อเหตุ ทั้งเส้นทางไป-กลับของนักเรียน ที่จอดรถ ตรวจสอบสภาพรถรับ-ส่งนักเรียน รวมถึงพนักงานขับรถนักเรียน วางมาตรการป้องกันอันตรายจากสระน้ำในโรงเรียนหรือชุมชน ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนลอยตัวในน้ำหรือว่ายน้ำเป็น ให้เตรียมวางแผนและคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าก่อนเกิด ให้ความรู้ในการปฏิบัติตนขณะเกิดเหตุ การหลีกเลี่ยงและการเอาชีวิตรอด และการติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ

ส่วนด้านสุขภาพอนามัย ให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสุขภาพคัดกรองสุขภาพนักเรียน เพื่อป้องกันและรักษาไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่นักเรียนคนอื่น ๆ และต้องปลูกฝังสุขนิสัยที่ดีแก่เด็กนักเรียนด้วย รวมถึงพิจารณาประกันชีวิตนักเรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน รวมทั้งขอให้วางมาตรการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาท การล่วงละเมิดทางเพศ การพกพาอาวุธ การติดเกม  มั่วสุม หนีเรียน และการเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถานที่ด้วย

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า สำหรับปีการศึกษา 2559  สพฐ.ได้เน้นย้ำเป็นกรณีพิเศษ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล ที่มีความแพร่หลายเข้าสู่กลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาตั้งแต่ระดับประถมฯไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งในช่วงเทศกาลแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 10 มิ.ย.- 10 ก.ค.59 นี้ 2.โรคไข้เลือดออก โรคชิกุนคุนย่า โรคซิกาไวรัส ซึ่งมียุงลายเป็นพาหนะที่พบผู้ป่วยมากในช่วงนี้ 3.อุบัติเหตุทางรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่เกิดบ่อยครั้งเมื่อเปิดภาคเรียน และ 4.นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งเกิดบ่อยครั้งหลังเปิดเทอมได้ 2-3 สัปดาห์จึงขอให้โรงเรียนหามาตรการป้องกันและวางแนวทางแก้ไขปัญหาแต่เนิ่นๆ เพื่อความไม่ประมาท

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.