ตัวเต็งเลือกตั้งฟิลิปปินส์ โดนฟ้องข้อหาทุจริต

0
725

มะนิลา (เอพี/รอยเตอร์) – นายโรดริโก ดูเตอร์เตนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งคะแนนนิยมมาเป็นอันดับหนึ่งก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและเลือกตั้งทั่วไปฟิลิปปินส์ในวันที่ 9 พ.ค. ถูกสว.ฝ่ายตรงข้ามยื่นฟ้องต่อฐานทุจริตคอร์รัปชั่น

สว.อันโตนิโอ ทริญาเนส ที่ 4 ซึ่งลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในฐานะผู้สมัครอิสระ ยื่นฟ้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการรัฐสภา กล่าวหานายดูเตอร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และกำลังมีคะแนนนำคู่แข่งคนอื่นๆ อยู่ในขณะนี้ ว่ามีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีอยู่จริงกว่า 11,000 คน เป็นพนักงานหน่วยงานท้องถิ่นในเมืองดาเวา ส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียเงินเดือนที่ต้องจ่ายไปกว่า 708 ล้านเปโซ หรือประมาณ 525 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ สว.ทริญาเนส ที่ 4 ซึ่งเป็นศัตรูทางการเมืองกับนายดูเตอร์เตมาโดยตลอด เคยเผยแพร่เอกสารลับที่ระบุว่ามีเงินจำนวนกว่า 2,400 ล้านเปโซ หรือประมาณ 1,785 ล้านบาท ถูกโอนเข้าบัญชีหลายบัญชีของนายดูเตอร์เตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และกล่าวหานายดูเตอร์เตว่าไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินและรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด

ด้านโฆษกส่วนตัวของนายดูเตอร์เตยืนยันว่า นายดูเตอร์เตไม่เคยกระทำความผิดใดๆ ตามที่ถูกกล่าวหา และว่าที่ผ่านมาเมืองดาเวาได้รับรางวัลการบริหารจัดการดีเด่นจากรัฐบาลในปี 2558 สะท้อนว่าข้อกล่าวหาของสว.ทริญาเนส ที่ 4 นั้นไม่เป็นความจริง ขณะที่สำนักงานผู้ตรวจการรัฐสภาเตรียมสืบสวนข้อกล่าวหาดังกล่าว หากมีมูลก็จะยื่นเรื่องต่อศาลปราบปรามการทุจริตต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.