สช.เปิด “ค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการ”นักเรียนชายแดนใต้

0
1576

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมเอกชน ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏ จังหวัดยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการสำหรับนักเรียนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นักเรียนจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล ระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะในสาขาวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ เปิดโอกาสให้นักเรียนทั้ง 5 จังหวัด มีโอกาสพัฒนาทักษะทางวิชาการ เพื่อพัฒนาชีวิตและการทำงานในสังคม โดยมีนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการ ค่ายที่ 1
นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เป็นโอกาสดีของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ ที่จะพัฒนาคุณภาพการจัดการแข่งขันและวัดระดับการแข่งขันทักษะความรู้ใน 4 วิชา คือ วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่สำคัญในการสอบแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่นๆในประเทศ ซึ่งค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการ ครั้งที่ 1 นี้ จะคัดเลือกนักเรียนเพื่อไปเรียนรู้ 4 สาขาวิชาดังกล่าวเพิ่มเติมกับตัวแทนนักเรียนในจังหวัดยะลาและปัตตานี เพื่อสอบคัดเลือกเป็นตัวแทนแข่งขันระดับประเทศ

ทั้งนี้ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีโควต้าต่างๆ แต่นักเรียนก็ต้องตั้งใจ และต้องสอบวัดระดับความรู้ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพื่อเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามนักเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มักปฏิเสธที่จะเดินทางไปศึกษาหาความรู้ ที่มหาวิทยาลัยทางภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นการเสียโอกาสที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงไม่อยากให้นักเรียนเลือกสถาบันศึกษาเพียงเพราะใกล้บ้าน เนื่องจากขณะนี้พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาศัยอยู่ทั่วทั้งประเทศ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารการกิน และการทำพิธีต่างๆ ทางศาสนา

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.