พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย

0
2640

พลตำรวจโท โสภณ พิสุทธิวงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย ว่า พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าบริษัทรักษาความปลอดภัยและพนักงานรักษาความปลอดภัย มีผลกระทบกับความปลอดภัยประชาชนโดยตรง จึงต้องการให้ทั้งบริษัทและผู้ปฏิบัติหน้าที่ มีมาตรฐานกลางในการปฏิบัติ หลักสำคัญ คือ จะมีการตั้งคณะกรรมการกำกับธุรกิจรักษาความปลอดภัย โดยมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการ มีหน้าที่กำกับดูแลในภาพรวมทั้งหมด และมีการกำหนดคุณสมบัติของทั้งเจ้าของบริษัทและพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมทั้งกำหนดบทลงโทษในกรณีที่ฝ่าฝืนกฎหมายด้วย

โดยในส่วนของผู้ประกอบการนั้น จะต้องจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทเท่านั้น ส่วนคุณสมบัติของพนักงานรักษาความปลอดภัย จะต้องเป็นคนไทย อายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์ ไม่เคยต้องคดีเกี่ยวกับชีวิต เพศ ยาเสพติด และอื่น ๆ ต้องมีการลงทะเบียนกับภาครัฐ และเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรรักษาความปลอดภัยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้กำหนด

นอกจากนี้ ยังกำหนดในเรื่องการแต่งเครื่องแบบ ที่จะต้องไม่คล้ายคลึงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐ และจะต้องแสดงชัดเจนว่าเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ การลงทะเบียนตามที่กฎหมายบังคับใช้นั้น ในส่วนบริษัทที่เปิดทำการมาก่อนแล้ว กำหนดเวลาไว้ 120 วัน ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ในส่วนของพนักงานรักษาคงามปลอดภัย กำหนดไว้ 90 วัน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.