นายก มอบนโยบายโครงการยกระดับหมู่บ้านตามแนวทางประชารัฐ

0
1533

วันนี้ (25 เมษายน 2559) เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ โดยมีคณะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ 6 จังหวัดประกอบด้วยจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการและสมุทรสาคร รวมทั้งสิ้นกว่า 4,000 คน

โอกาสนี้ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวรายงานความว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 เห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภูมิภาคทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบายโครงการฯ สรุปความว่า หมู่บ้านเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมขนาดเล็ก ทำให้การพัฒนาและดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนมีความใกล้ชิด รับทราบปัญหาได้โดยตรง ดังนั้นการดำเนินงานสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างแท้จริงและรู้ปัญหาในชุมชนอย่างถ่องแท้ ดังนั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้มีคุณภาพอย่างครอบคลุมในทุกด้าน รวมถึงการเป็นผู้นำในการบริหารจัดการชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อเป็นพลังในการสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ รู้รักสามัคคี และดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับขยายผลไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงประโยชน์ของการดำเนินชีวิตในวิถีแห่งความพอเพียงอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม หากสามารถทำให้ทุกหมู่บ้านในประเทศไทยเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ และเป็นพลังที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ จึงเป็นส่วนสำคัญในการบริหารงานภายในหมู่บ้าน สามารถนำมากำหนดเป็นนโยบายในการพัฒนาหมู่บ้านของตนได้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำส่วนท้องถิ่นและเป็นประธานกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการปฏิบัติงานและกำหนดทิศทาง การพัฒนาของหมู่บ้าน โดยยึดถือประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา ซึ่งรัฐบาลเล็งเห็นถึงศักยภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงได้มอบหมายภารกิจในการเป็นกลไกหลักตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำตอนท้ายอีกว่า โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ โดยมุ่งเน้นโครงการที่เป็นสาธารณประโยชน์ เพื่อให้เกิดผลทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้แก่คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของหมู่บ้านให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ พร้อมขอฝากให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกคนสื่อสารโครงการดังกล่าวไปสู่ประชาชนเพื่อได้รับรู้และรับทราบโครงการฯ กันอย่างทั่วถึงจะนำไปสู่ความร่วมมือและขับเคลื่อนโครงการนี้อย่างเป็นรูปธรรมส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.