สอศ.และ ทีโอเอ พัฒนาครูและบุคลากร ปั้นเด็กอาชีวะฯ เป็น ‘ช่างสีหมื่นล้าน’

0
1255

สอศ. และ ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา” ต่อเนื่องฉบับที่ 2 ภายใต้แผนพัฒนาเด็กอาชีวฯเป็น “ช่างสีหมื่นล้าน” เพื่อเดินหน้าพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรในสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ให้สามารถผลิตนักศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความเป็นเลิศในงานช่างสี ตลอดจนยกระดับคุณภาพวิชาชีพช่างสีให้เป็นที่ยอมรับในตลาดแรงงานไทย สอดรับแนวคิดและการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่ให้ความสำคัญต่อ “อาชีวะสร้างชาติ”  ที่จะก้าวมาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา  ในสถานศึกษา” ฉบับที่ 2 สานต่อเจตนารมณ์ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา โดยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครู ผลิตและพัฒนานักเรียน นักศึกษาระดับ ปวช. และปวส. พร้อมจัดอบรมครูอาจารย์ระดับอาชีวศึกษาจากทั่วประเทศ ภายใต้แผนพัฒนาเด็กอาชีวฯ เป็น “ช่างสีหมื่นล้าน” โดยมีดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นายสินเธาว์ ชัยสวัสดิ์ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาและบริการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ และ นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุมคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวถึงความร่วมมือร่วมกันใน “โครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา”  ครั้งที่ 2 ว่า โดยที่สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา มีภารกิจหลักทางการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านวิชาชีพ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา  เข้าสู่ตลาดแรงงานเมื่อจบการศึกษา โดยคำนึงถึงคุณภาพความเป็นเลิศทางวิชาชีพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

ดังนั้น การได้ดำเนินโครงการความร่วมมือกับบริษัทฯซึ่งเป็นสถานประกอบการที่มีเทคโนโลยี  ที่ทันสมัย มีบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เข้าสู่ตลาดแรงงานและส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ ให้แก่ ครูและนักเรียน นักศึกษา  อีกทั้งเป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน การสอนที่มีประสิทธิภาพ ที่ให้สถานประกอบการเข้ามา     มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า ทีโอเอ และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีแนวคิดและเจตนารมณ์ร่วมกัน           ในการพัฒนาคุณภาพบุคลากรในระบบอาชีวศึกษา เพราะเป็นแหล่งผลิตกำลังคนสำคัญให้กับระบบเศรษฐกิจ ดังนั้น การมีส่วนช่วยพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สถาบันอาชีวะจะช่วยให้เกิด                        การพัฒนากำลังคนได้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา บุคลากร และเกิดความก้าวหน้าในสายอาชีพอาชีวะมากขึ้น ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ฉบับที่ 2 นี้ จะต่อยอดจากความสำเร็จของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯฉบับแรก ที่จะร่วมมือกันสร้างเด็กอาชีวะให้เป็น“ช่างสีหมื่นล้าน” ภายในระยะเวลา 5 ปีของบันทึกข้อตกลงฉบับที่ 2

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2554-2559 ภายใต้แนวคิด    “อาชีวะสร้างชาติ” เราเน้นไปที่งานไม้ ทั้งงานไม้ก่อสร้างและงานไม้เครื่องเรือน ที่สถานอาชีวะศึกษา ทั่วประเทศเปิดสอน เราจึงสนับสนุนวัสดุ-อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ทีโอเอ สำหรับการเรียนการสอนและ  การพัฒนาสถานที่ของสถานศึกษาสังกัด สอศ. มูลค่าปีละ 1 ล้านบาท และยังร่วมมือกับ สอศ.ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร จัดทำแผนการเรียนการสอน ที่เราเรียกว่า คู่มือสำหรับงานช่างสีและงานไม้ โดยได้จัดอบรมครูอาจารย์ระดับอาชีวศึกษาจากทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจถึงเนื้อหาของคู่มือดังกล่าว ก่อนนำไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาต่อไป”

นายจตุภัทร์ กล่าวอีกว่า ทีโอเอ ยังมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาอาชีวะทั่วประเทศ ด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับภาคและระดับชาติของสอศ.ปีละประมาณ 240,000 บาท และได้จัดการแข่งขัน TOA King of Wood  ชิงล้าน ชิงแชมป์ ช่างสีงานไม้  เพื่อให้นักศึกษาได้มีเวทีในการพัฒนาฝีมือจากการปฏิบัติจริง สู่การเป็นมืออาชีพด้านงานไม้  อีกทั้งยังสนับสนุนงบประมาณในการจัดแข่งขันระหว่างสถาบันอาชีวะที่เปิดสอนด้านช่างสีและงานไม้  ที่นอกจากผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังมีโอกาสได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของทีโอเอ เพ้นท์ ที่ประเทศเวียดนาม อีกด้วย

ทั้งนี้ การลงนามข้อต่อลงความร่วมมือฉบับที่ 2 ระหว่างปี 2559-2564  นายจตุภัทร์ ย้ำว่า ยังคงสานต่อความร่วมมือในรูปแบบเดิมดังกล่าวทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับแนวคิดและการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่ให้ความสำคัญต่อ “อาชีวะสร้างชาติ” ที่จะก้าวมาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ แต่จะขยายสู่ความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ภายใต้แผนพัฒนาเด็กอาชีวฯ ให้เป็นช่างสีหมื่นล้าน เพื่อยกระดับช่างสีเคลือบผิวสู่มาตรฐานทีโอเอ ด้วยการสร้าง “ห้องเรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะทางอาชีวศึกษา” ให้กับสถานอาชีวศึกษาทั่วประเทศที่มีความพร้อม โดยนักศึกษาจะได้เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ ในรูปแบบของการเวิร์คช้อป ในสภาพแวดล้อมจริงกับผลิตภัณฑ์และเครื่องมือช่างมืออาชีพ จากนั้นก็จะเปิดเวที การแข่งขัน เพื่อให้นักศึกษาได้ทดสอบความรู้ความสามารถทั้งหมดที่ได้รับจาก “ห้องเรียนรู้”

“จากความสำเร็จของผลการดำเนินงานในครั้งแรก ทีโอเอ จึงอยากจะพัฒนาเด็กอาชีวะให้มีความพร้อมที่จะก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในงานสีเคลือบผิวตามมาตรฐานทีโอเอ และสามารถสร้างตัวเองจนเป็นช่างสีหมื่นล้านได้ในอนาคต  และเรามีความคาดหวังที่จะเห็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องนี้ ได้เป็นแรงกระเพื่อมที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการพัฒนาในระบบการเรียนการสอนของอาชีวะอย่างก้าวกระโดด ทั้งในด้านหลักสูตรที่นักศึกษาได้คุ้นเคยกับเนื้อหาของงานจริง รวมทั้งคุณภาพของครูและบุคลากรที่จะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้นักศึกษาอาชีวได้เข้าสู่ตลาดแรงงานแบบมืออาชีพ” นายจตุภัทร์ กล่าวในที่สุด

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.