ผลพวงภัยแล้ง ยางสดพุ่ง62 บาทต่อกก.

0
1081

25 เม.ย. 59 นายสมพงศ์ ราชสุวรรณ กรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ว่าช่วงนี้อยู่ในช่วงปิดกรีดยาง รวมทั้งภัยแล้งระยะยาวทำให้น้ำยางสดขาดแคลน เป็นปัจจัยสำคัญให้ราคาน้ำยางสดพุ่งสูงกว่ายางแผ่นดิบ โดยราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 62 บาท จากเดิม 56 บาท และคงมีแนวโน้มสูงขึ้นไปตลอดทั้งปี เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอุตสาหกรรมยาง เช่น ถุงมือยาง ถุงมือแพทย์ ถุงยางอนามัย ออกมาแข่งขันกันซื้อน้ำยางสดสต๊อกไว้เพราะในสต๊อกยังมีน้ำยางสดไม่เป็นไปเพียงพอ

“ฝนทิ้งช่วงมายาวนานหลายเดือน ทำให้ปริมาณน้ำยางสดลดลง ขณะสวนยางพาราฝั่งอันดามันที่สามารถเปิดหน้ากรีดได้แล้ว แต่ก็ยังมีน้ำยางสดน้อย ส่วนสวนยางประเทศคู่แข่ง จีน ลาว และกัมพูชา ก็มีปริมาณน้ำยางสดน้อยเช่นกัน ทำให้คาดว่าตลอดปีนี้ราคาน้ำยางสดพุ่งขึ้นส่งผลที่ดีต่อเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศลืมตา อ้าปากได้อย่างแน่นอน” นายสมพงศ์ กล่าว

ด้าน นายเงินวสวัตตดิ์ ลิ่มทวีสกุล ผู้ก่อตั้งกลุ่มสภาปฎิรูปวงการยางไทยจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคายางขยับขึ้น คือราคาน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ราคาเคลื่อนไหวที่ 44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ราคายาง กก.ละ 62 ราคายางจะผูกติดอยู่กับราคาน้ำมัน ถ้าราคาน้ำมันมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคายางก็จะเคลื่อนไหวที่ กก. 70 บาท และราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคายางก็จะพุ่ง กก.ละ 80 บาท

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.