“ต้องสกัดไม่มีปฏิวัติ หรือสกัดไม่มีโกงดี?

0
560
“นพ.เหวง” เสนอแนวทางปฏิรูปประเทศทัดเทียมนานาชาติ ต้องทำให้ “รัฐประหาร” เกิดขึ้นไม่ได้อีกต่อไป กระบวนการยุติธรรมเคร่งครัดหลัก “นิติรัฐ นิติธรรม” ไม่ 2 มาตรฐาน

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าเห็นคำถาม ห้าสิบข้อของนายกรัฐมนตรีแล้ว ประจักษ์ในความตั้งใจจริง ก็เลยจะร่วมขอเสนอข้อคิดเห็นในภาพรวม โดยระบุ การปฏิรูปประเทศที่จะทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าทัดเทียมสามารถแข่งขันกับนานาอารยประเทศ เป็นประเทศที่ “มั่นคง มั่งคั่ง และพัฒนา” ประชาชนมีสถานะทางเศรษฐกิจแข็งแรงยั่งยืนได้นั้น ต้องทำให้การรัฐประหารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้อีกต่อไป เพราะการรัฐประหารที่ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ จะต้องได้รับการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฏหมายอาญามาตรา 113, โครงสร้างและสายการบังคับบัญชาการของกองทัพ ต้องไม่เปิดช่องให้มีการใช้กำลังของกองทัพเข้ามาดำเนินการกับความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศไม่ว่ากรณีใด ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและอยู่ในการบังคับบัญชาการของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมีหน้าที่พิทักษ์รักษาสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รักษาเอกราชอธิปไตยของประเทศชาติ เท่านั้น (ไม่มีหน้าที่รัฐประหาร)

1456502_688222911221756_458252138_n_zps3197f743

กระบวนการทางยุติธรรม ต้องเคารพและเคร่งครัดในหลัก “นิติรัฐ นิติธรรม” ต้องไม่เลือกปฏิบัติ ต้องไม่มีสองมาตรฐาน ผู้สั่งการในการสังหารประชาชนสองมือเปล่าในเหตุการณ์ เมษา-พฤษภา 53 ต้องได้รับการดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ต้องห้ามใช้กำลังทหารในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของประชาชนภายในประเทศไม่ว่ากรณีใด เช่นที่ได้วางรากฐานไว้แล้วในสมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ผู้ละเมิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และไม่อาจจะคุ้มครองตนเองโดยออกนิรโทษกรรมให้ตนเอง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.