สธ. หนุนพัฒนาสมุนไพรไทย คาดเป็นผู้ผลิตชั้นนำอาเซียน

0
889

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้พัฒนาสมุนไพรไทยอย่างเป็นระบบและยั่งยืนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่ประเทศ ได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย พ.ศ.2560-2564 และคณะอนุกรรมการ 4 คณะ เพื่อยกร่างกำหนดยุทธศาสตร์เป้าหมายแผนงานตัวชี้วัด โดยมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้แก่ สาธารณสุข เกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์ การท่องเที่ยวและกีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม ศึกษาธิการ มหาดไทย การคลัง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มหาวิทยาลัย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) และภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรมไทย สมาคมผู้ผลิตสมุนไพรไทย สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย นักวิชาการอิสระ ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ

โดยคณะกรรมการอำนวยการได้พิจารณาและให้ความเห็นต่อร่างแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทยฯ ตามที่คณะอนุกรรมการยกร่างฯ เสนอ โดยตั้งเป้าหมายเมื่อสิ้นแผนในปี 2564 ไทยจะส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน มูลค่าวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าตัว โดยให้กำหนดเป้าหมายและผู้รับผิดชอบที่จะเห็นผลในระยะ 1 ปี และนำร่างแผนแม่บทฯ ไปรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอคณะกรรมการอำนวยการฯ อีกครั้งในปลายเดือนพฤษภาคม 2559 เพื่อนำร่างฉบับสมบูรณ์ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ร่างแผนแม่บทดังกล่าว ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ส่งเสริมผลผลิตของสมุนไพรไทยที่มีศักยภาพตามความต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีวัตถุดิบที่มีคุณภาพเพียงพอต่อความต้องการในระดับอุตสาหกรรม  2.พัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล ให้ยาและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสามารถแข่งขันในตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ 3.ส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อการรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบสุขภาพของประเทศ และ 4.สร้างความเข้มแข็งของการบริหารและนโยบายของรัฐเพื่อการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน มีกลไกในการพัฒนาสมุนไพรที่มีศักยภาพสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.