ประมวลสถานะการณ์ล่าสุด 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ…”ในหลวงร.10″ทรงแนะนำ’ บิ๊กป๊อก’ รับใส่เกล้า-นายก”ประยุททธ์”เรียกประชุมด่วน-พบทั้งอุปสรรคที่สำคัญและความหวังใหม่หนทางช่วยชีวิต

เร่งช่วยเหลือ 13ชีวิต นาฑื ต่อนาฑี พบทั้งอุปสรรค์และความหวังใหม่

0
1878
ร.10ทรงห่วง
ร.10 ทรงห่วงพสกนิกรในพระองค์

    “ในหลวงร.10”

ทรงเมตตา
ทรงรับสั่งแนะนำช่วย 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำ

ทรงแนะนำ’ บิ๊กป๊อก’ รับใส่เกล้าแย้มวันนี้น่าจะมีข่าวดีช่วย13ชีวิต

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การทำงานตรงนี้ ตนได้รับข่าวจากท่านราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าให้จัดระบบในเรื่องนี้ให้ดี ซึ่งที่ผ่านมามีการทำอยู่แต่อย่างที่ท่านทราบคือบางทีมีคนในพื้นที่ที่ตั้งใจเข้ามาช่วย มาเป็นอาสาสมัคร ก็จะมีความสับสนอยู่บ้าง แต่จะมีการคัดกรองอยู่แล้วว่าหากเอาอะไรมาให้ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์เขาก็จะให้เข้า และวันนี้คงจะได้มีการจัดระเบียบไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ให้เรียบร้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น ทั้งนี้ สื่อก็ถามในเชิงสร้างสรรค์ก็สามารถตอบได้ ขอให้ทุกคนช่วยกันก็แล้วกัน เมื่อทุกคนเข้าไปอยู่ในพื้นที่ก็รายงานไปตามสภาพความเป็นจริง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ย่อท้อ หน่วยซีลเองก็ทำงานเด็มที่ไม่หยุด นำคนมาเติมเรื่อยๆเพื่อแข่งกับเวลา ตน และทุกคนก็เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่

นายก”ประยุทธ์”เรียกประชุมด่วน

ทันที่ที่….ถึงกทม.เรียกเหล่าทัพ สั่งการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า
นายกประชุมด่วน / วันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) หลังเสร็จสิ้นภารกิจกลับจากการเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้เรียกผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารและตำรวจ

นายกห่วง 13 ชีวิตติดในถ้ำ
นายก”ประยุทธ์”ประชุมด่วน ช่วย 13เด็กบอล+โค็ช

ประกอบด้วย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา มทภ.1 พล.ต.ต.ทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วยผบ.ตร.และพล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. ประชุมเป็นการด่วนที่ห้องรับรอง กองบิน 6 เพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าและสั่งการในการช่วยเหลือติดตามหาเด็กนักฟุตบอลและโค้ช 13 คน ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยใช้เวลาการประชุม 20 นาที

ล่าสุดพบอุปสรรค์ น้ำในถ้ำสูงขึ้นด้วยฝนตกหนัก สลับพรำๆตลอ “

ตอนนี้อุปสรรคที่สำคัญ คือ ชุด SEAL ที่มุดน้ำเข้าไปชุดแรก ไม่สามารถสื่อสารกับหน่วยปากถ้ำได้”ดเวลา

รายงานเกาะติดสถานการณ์กู้ 13 ชีวตอในถ้ำหลวง โดยระบุว่า หลังหน่วยซีลเข้าไปในถ้ำ แต่กลับพบว่าระดับน้ำสูงขึ้นซึ่งอยู่ในระดับวิกฤต

ได้ถอนกำลังกลับมาอยู่ที่ห้องโถง 3

หน่วยซีลเข้าปัหลักในถ้ำ
หน่วยซีลได้เข้าไปในห้องโถงในถ้ำได้แล้ว

นอกจากนี้ยังต้องการเชือกกู้ภัยความยาว 2,000 เมตร อย่างเร่งด่วน เพื่อใช้ในภารกิจช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง

“พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์” ผบ.มทบ.37 ค่ายพญาเม็งราย ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 1 พันนาย สนับสนุนงานเดินสายไฟ และตรวจสอบโดยรอบถ้ำหลวง ส่วนการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตภายในถ้ำหลวงนั้น เป็นหน่วยซีลที่ปฏิบัติหน้าที่หลักในการค้นหาในถ้ำ

หน่วยสนับสนุนเพิ่ม

“พล.อ.ธงชัย สาระสุข” ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดย พ.อ.ชาคริต ปรุงสุวรรณ์ ผู้บังคับหน่วย จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ของหน่วยจำนวน 5 คนเข้าร่วมติดตามเหตุการณ์และประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด ร่วมกับชุดปฏิบัติของ ปภ.จังหวัด และเตรียมให้การสนับสนุนเครื่องมือหากได้รับการร้องขอ ตามขีดความสามารถที่หน่วยมี

เพิ่มหน่วยทหารเข้าช่วย
กองกำลังทหารเพิ่มกำลังช่วยเหลือ

พล.อ.ธงชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้ประสานการปฏิบัติกับชุดค้นหาและกู้ภัยของทางหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ หน่วยซีล ในการสนับสนุนเครื่องมือจำเป็นที่ต้องการ และจัดยานพาหนะสนับสนุนในการขนย้ายลำเลียงอุปกรณ์ต่างๆให้กับกองอำนวยการร่วมของจังหวัดที่ตั้งขึ้น เพื่อระดมความช่วยเหลือทั้งปวง ซึ่งคาดว่าผู้ประสบภัยยังมีชีวิต แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ความหวังใหม่หนทางช่วยชีวิต

กรมทรัพฯ เจอแล้ว!! ปล่อง “ถ้ำหลวง” ความหวังทางรอด 13 ชีวิต

มีหวังเพิ่ม
เป็นปล่องลงไปใกล้ห้องโถงถ้ำ

“นายทศพร นุชอนงค์” อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แถลงสนับสนุนข้อมูลทางธรณีวิทยา ถ้ำหลวง นางนอน เพื่อใช้ในการค้นหาผู้สูญหาย โดยเปิดเผยว่า พบช่องหรือปล่อยเข้าถ้ำ 2 จุด เตรียมสำรวจหาความเป็นไปได้ หวังใช้เข้า-ออกแทนปากถ้ำหลัก โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวได้มีการเผยแพร่ ภาพของปล่องบริเวณเหนือถ้ำหลวง เขานางนอน

พบว่า ปล่อง จุด A เหนือถ้ำหลวง ขนาดเท่ากับ 1 คนสามารถเข้าไปได้ โดยอาจใช้เป็นช่องทางที่ไว้ลำเลียงผู้สูญหายได้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเป็นไปได้ของช่องทางดังกล่าวนี้

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.