รายงาน นาฑื ต่อนาฑี ช่วย 13ชีวิต / “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงเป็นห่วงคณะทำงานพระราชทานเสื้อกันฝน/‘ประยุทธ์’ เตรียมบินด่วนไปเชียงราย /เฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นสำรวจพื้นที่แล้ว/นำอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหา/พบ หมวก สีแดง คาดว่าซึ่งว่าอาจจะเป็นของเด็ก-   แต่สุดท้าย ญาติยืนยัน’หมวกแก๊ป’ไม่ใช่

รายงาน นาฑื ต่อนาฑี ช่วย 13ชีวิต / "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงเป็นห่วงคณะทำงานพระราชทานเสื้อกันฝน/‘ประยุทธ์’ เตรียมบินด่วนไปเชียงราย /เฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นสำรวจพื้นที่แล้ว/นำอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหา/พบ หมวก สีแดง คาดว่าซึ่งว่าอาจจะเป็นของเด็ก-   แต่สุดท้าย ญาติยืนยัน'หมวกแก๊ป'ไม่ใช่

0
1231
ติดอยู่ในถ้ำ
นักฟุตบอลกับโค็ชน์

ปลื้มปีติ “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงเป็นห่วงคณะทำงานพระราชทานเสื้อกันฝน จนท.ค้นหา 13 ชีวิตถ้ำหลวง

ปลื้มปิติ
ทรงพระราชทานเสื้อกันฝนช่วยผู้ค้นหา13ชีวิตติดอยู่ในถ้ำ

วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า การค้นหานักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สายที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วันนี้เป็นวันที่ 6 พบว่าสภาพอากาศมีฝนตกปรอยๆ สภาพเมฆครึ้ม โดยกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ในวันนี้จะมีฝนตกหนักถึงร้อยละ 70 ของพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้สวมเสื้อกันฝนพระราชทานเพื่อกันฝนอีกด้วย ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงคณะทำงานที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยท่ามกลางสายฝน จึงได้พระราชทานเสื้อกันฝนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน 2,000 ตัว ยังความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

‘ประยุทธ์’ เตรียมบินด่วนไปเชียงราย บุกถ้ำหลวง ร่วมกู้13ชีวิต ทีมหมูป่า!คาดว่าซึ่งว่าอาจจะเป็นของเด็ก 1 ใน 13

นายกห่วงสถานะการ 13ชีวิตตดอยู่ในถ้ำ
“นายกฯ” ลงไปด่วนร่วมบัญชาการช่วย

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.” เตรียมบินด่วนไปยังจังหวัดเชียงราย เดินทางไปถ้ำหลวง ร่วมกู้ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า!
ประยุทธ์ – บินด่วน / เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นห่วงน้องๆ ทั้ง 13 คน ภายหลังจากได้ชี้แจงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยและพระราชทานกำลังใจถึงผู้ปฏิบัติงานทุกคนในการติดตามนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คนที่ติดภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยนายกฯ จะลงพื้นที่ในช่วงเช้าซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะเดินทางไปนที่ 29 มิ.ย.หรือ 30 มิ.ย. เพื่อไปพบปะและให้กำลังใจผู้ปกครองเด็กทั้ง 13 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั้งคนไทยและต่างชาติ และขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกส่วน พร้อมกำชับว่าขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานตามปกติ ไม่ต้องจัดเตรียมใครมาต้อนรับเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ให้การทำงานหยุดชะงัก และเป็นภาระของเจ้าหน้าที่ หากนายกฯ สงสัยจะสอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆเอง

อัปเดต!ล่าสุดเวลา 13.30 น. ค้นหา “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี” ถ้ำหลวงแดดออก เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ ฮ. บินขึ้นสำรวจพื้นที่

ท้องฟ้าเริ่มเปิดและเริ่มมีแดดออก เจ้าหน้าที่ได้ เฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นสำรวจพื้นที่แล้ว ทีม ปตท.สผ.นำทั้งหุ่นยนต์ดำน้ำ-โดรนติดกล้องถ่ายภาพ-จับความร้อน ถึงถ้ำหลวงแล้ว เตรียมปฏิบัติการหนุนทีมค้นหาเต็มที่

เร่งหาช่องเข้าในถ้ำ
บินวนหารอบเขาหาช่องเขาเข้าไปในถ้ำ

รายงานความคืบหน้าการค้นหานักเตะเยาวชนทีม “หมูป่า” อายุตั้งแต่ 11-16 ปี พร้อมผู้ฝึกสอน หรือโค้ช อายุ 25 ปี จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 ชีวิต พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย

ทุกหน่วยร่วมช่วย
หน่วยซีลเข้าไปภายในถ้ำ

รายงาน นาฑีต่อนาฑีเร่งเข้าช่วยทำงานช่วย 13ชีวิตในถ้ำ

ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

00.13 น. มีฝนตก เจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันไปพักผ่อนระหว่างที่รอสูบน้ำ โดยที่ทหาร มทบ.37 และ ฉก.ม.3 และหน่วยรบพิเศษจะใช้ชีวิตกินนอนในถ้ำ ส่วนรอบถ้ำจะมี ตชด.ลาดตระเวนเดินเท้าตลอดคืน น้ำลดเมื่อไหร่ ทีมซีล นักดำน้ำ นักประดาน้ำ พร้อมลงทันที

00.56 น. ผบ.หน่วยแพทย์สนามประชุมวางแผนดูสถานที่เส้นทางลำเลียงเพื่อเตรียมความพร้อมทีมช่วยเหลือ โดยให้ทีมแรกช่วยดึงสายสูบน้ำ-ทีมสอง สแตนด์บายหน้าถ้ำ-ทีมสาม รอสนับสนุนทีม 2 อยู่ด้านบน และทีมสี่ ตระเวนเดินเท้าตอนนี้รอเพียงสัญญาณวิทยุจากหน่วยซีลในถ้ำ

01.00 น. ฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำด้านในถ้ำสูงขึ้น เจ้าหน้าที่เร่งเสริมท่อสูบน้ำแข่งกับเวลา

02.00 น. ฝนตกต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่และทีมนักดำน้ำนานาชาติสลับเปลี่ยนถอนกำลังออกมากลับไปพักผ่อน โดยเช้าจะกลับเข้ามาใหม่ ส่วนหน่วยซีลยังอยู่ด้านในถ้ำ

สำหรับบรรยากาศด้านนอกถ้ำ ตชด.327 ชุดที่เดินลาดตระเวนอยู่บริเวณค้นหาปล่อง-โพรง ก็เดินกลับไปพักผ่อนเช่นกัน

02.35 น. ในถ้ำน้ำท่วมสูง ความหวังที่จะสูบน้ำออกเพื่อให้หน่วยซีลเข้าค้นหายุติลงชั่วคราว พรุ่งนี้เช้าเริ่มกันใหม่

05.00 น. ฝนตกหนัก 5 ชม.ติด น้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำได้ซึมไหลจากด้านในออกมาด้านนอกจนทำให้ต้องยุติการทำงาน เจ้าหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย… เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย และหน่วยซีลได้ถอยกำลังออกมาจากในถ้ำ..ขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 08.34 น. ทวิตเตอร์ @watcharapeam ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุ “หน่วยซีลยังประชุมกันอยู่ ส่วนผมบรีฟทีมเสร็จเรียบร้อยกำลังจะเดินเท้าขึ้นเขาเพื่อสำรวจปล่องที่สามารถโรยตัวลงไปตามหาน้องๆ ครับ”

ต่อมาเวลา 09.31 น. ทวิตเตอร์ @watcharapeam ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุ “ปล่อยกำลังพลชุดโรยตัว เจอกันอีกทีตอนบนเขานะครับ พวกเราไม่ใช่หน่วยซีล ไม่จำเป็นต้องปิดใบหน้านะครับ มีวิธีสังเกตและแยกง่ายๆ เลย คือ โลมาคู่=ตำรวจพลร่ม / ฉลามคู่=ซีล ครับ #ถ้ำหลวง”

เมื่อเวลา 09.43 น. ทีม US เข้าพื้นที่หน้าถ้ำแล้ว ทีมนี้มาถึงเมื่อคืนพร้อมอุปกรณ์

รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ทีมสำรวจด้านบนให้สุนัขดมกลิ่นสิ่งของน้องๆ ที่พบไว้ นำขึ้นพื้นที่ดอยผาหมีด้วย หากพบปล่อง-โพรง จะให้สุนัขดมกลิ่นเข้าพิสูจน์ทราบกลิ่น

รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.48 น. ทวิตเตอร์ @watcharapeam ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพระบุ เจ้าหน้าที่แบ่งชุดปล่อยตามจุด เตรียมโรยตัว พร้อมทั้งชี้แจงจากนี้จะลงข้อมูลเฉพาะหน้างานของ ตชด.31-33-34

นำอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักเตะ-โค้ชทีมหมูป่า

ขนเครื่องมือไปช่วยค้นหา
เร่งใช้เครื่องมือช่วยคันหา

คืบหน้าปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวงวันที่ 5 ทีม ปตท.สผ.นำทั้งหุ่นยนต์ดำน้ำ-โดรนติดกล้องถ่ายภาพ-จับความร้อนถึงถ้ำหลวงแล้ว เตรียมปฏิบัติการหนุนทีมค้นหาเต็มที่

เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันนี้ (28 มิ.ย.) ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญจาก ปตท.สผ.พร้อมคณะ ได้นำอุปกรณ์โดรนสนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักเตะ-โค้ชทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้เข้าหารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย ในฐานะ ผบช.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่หน้าถ้ำหลวง เพื่อวางแนวทางเข้าปฏิบัติการ

ดร.ธนากล่าวว่า ทีมงานได้นำอุปกรณ์มาหลายชุดเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ทั้งอุปกรณ์การบินไร้คนขับ หรือโดรนที่มีศักยภาพในการบินขึ้นเหนือพื้นที่ดอยนางนอน และสามารถถ่ายภาพ ขยายได้กว่า 30-40 เท่าทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน เพื่อนำมาจัดทำเป็นแผนที่สามมิติได้ และมีเครื่องตรวจจับความร้อนทำให้ทราบจุดคนอยู่ได้ เพียงแต่การนำขึ้นบินหรือปฏิบัติงานก็อยู่กับสภาพอากาศ

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่ใช้ดำน้ำ ที่สามารถดำในน้ำที่มีภูมิประเทศคับแคบ หรือจำกัดได้ สามารถมองเห็นได้แม้น้ำจะขุ่นมากก็ตาม โดยรัศมีการดำเนินการระยะ 1-2 ตร.ม. รวมทั้งมีหุ่นยนต์ภาคพื้นดินที่สามารถเดินทางเข้าไปในโพรงขนาดเล็กด้วย

“ถ้าหารือกับทางศูนย์บัญชาการฯ แล้วก็จะดำเนินการทันที และเมื่อปฏิบัติการแล้วเสร็จ ก็จะมีแผนที่สามมิติที่ชัดเจน สามารถส่งมอบให้หน่วยปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือได้ดียิ่งขึ้น”

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญจาก ปตท.สผ.พร้อมคณะ ได้นำอุปกรณ์โดรนสนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักเตะ-โค้ชทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้เข้าหารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย ในฐานะ ผบช.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่หน้าถ้ำหลวง เพื่อวางแนวทางเข้าปฏิบัติการ

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า เวลา 12.30 น. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งกล้องถ่ายภาพในบ่อบาดาลมาช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน เป้าหมายเพื่อสำรวจช่อง ปล่อง โพรงต่างๆ

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในถ้ำยังคงเป็นปัญหากับการทำงาน ระดับน้ำยังเอ่ออยู่บริเวณหน้าถ้ำ ทีมงานยังสูบน้ำออกอยู่

ด้านเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ขณะที่เจ้าหน้าที่ลากสายสื่อสารจากปากทางเข้าไปภายในถ้ำ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เสริมการสื่อสาร ช่วยเหลือ 13 ชีวิต

เมื่อเวลา 13.30 น. รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่บริเวณถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ท้องฟ้าเริ่มเปิดและเริ่มมีแดดออก เจ้าหน้าที่ได้ เฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นสำรวจพื้นที่แล้ว

พบ หมวก สีแดง คาดว่าซึ่งว่าอาจจะเป็นของเด็ก 1 ใน 13 

คาดว่าเป็นของเด็ก
เป็นหมวกวัยรุ่น

เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าพบ หมวก สีแดง ตกอยู่บริเวณทางน้ำตก เจ้าหน้าที่คาดเป็นของเด็ก 1 ใน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง พบสภาพยังใหม่ มีรอยเลอะ เร่งหาเจ้าของล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. มีรายงานว่า ทีมกู้ภัยจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบหมวกสีแดงลายยอดมนุษย์ บริเวณปีกหมวกมีข้อความว่า “SUPERMAN” โดยเจ้าหน้าที่พบหมวกใบดังกล่าวขณะเดินเท้าสำรวจบริเวณน้ำตกซึ่งลอยมาตามน้ำ

    เวลาประมาณ 11.30 น. มีรายงานว่า ทีมกู้ภัยจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ร่วมในการค้นหาครั้งนี้ พบหมวกสีแดงลายยอดมนุษย์ บริเวณปีกหมวกมีข้อความว่า “SUPERMAN” โดยเจ้าหน้าที่พบหมวกใบดังกล่าวลอยมาตามน้ำ ขณะเดินเท้าสำรวจบริเวณน้ำตก คาดว่าซึ่งว่าอาจจะเป็นของเด็ก 1 ใน 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง รวมถึงภาพที่ครอบครัวได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ดูด้วย

    แต่สุดท้าย ญาติยืนยัน’หมวกแก๊ป’ไม่ใช่ของเด็ก

13ชีวิตล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “ราชสีห์ จิตอาสา” ได้แชร์ข้อความ โดยระบุว่า เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด #ญาติยืนยัน หมวกใบนี้ ไม่ใช่ ของน้องๆ ทั้ง 13 คน อัพเดทสถานการณ์จริง #ปฏิบัติการคืน13ชีวิตสู่อ้อมกอด

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.