“เครือข่ายทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่”  เตรียมจัดทำ “เมืองเชียงใหม่” เป็น “เมืองมรดกโลก”

เชียงใหม่ ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกเมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านขององค์การยูเนสโก

0
929

ประชุม Chiang Mai Forum 2018 

ณ.ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงใหม

เครือข่ายทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

 เตรียมจัดทำข้อมูลองค์ความรู้พัฒนาต่อยอดสู่เมืองเชียงใหม่เมืองมรดกโลก

“นายวีระ โรจน์พจนรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนากลุ่มชาติพันธุ์สู่สากลพื่นที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนและเมืองมรดกโลก กิจกรรมการจัดทำฐานข้อมูลเชิงกายภาพและสังคมเมืองมรดกโลกเชียงใหม่ “Chiang Mai Forum 2018” โดยมีนายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะสงฆ์ ส่วนราชการ สถานศึกษา องค์กรเครือข่ายภาคเอกชน องค์กรอิสระ มาร่วมกันประชุมเสวนาทางวิชาการ ด้านประวัติศาตร์และศิลปวัฒนธรรม

ตลอดจนการแสวงหาแนวทางการวางบทบาทของเมืองเชียงใหม่ ในการสนับสนุนพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ของเมืองเชียงใหม่และเมืองอื่นในกลุ่มอาเซียนโดยเฉพาะที่มีลักษณ์ณะร่วมทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมร่วมภูมิภาคเดียวกัน
โดยเมืองเชียงใหม่ ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกเมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านขององค์การยูเนสโก ด้วยประวัติศาสตร์ของเมืองที่เป็นศูนย์กลางของอาณาจักรล้านนา และมีอายุถึง 722 ปีนั้น พบว่าการพัฒนาเมืองมีรากฐานมาจากงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านทั้งสิ้น ซึ่งเมืองเชียงใหม่ได้พยายามวางแผนยุทธศาสตร์เมืองร่วมกับองค์กร ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนและยกระดับงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน อันเป็นการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้ยั่งยืนพร้อมกับการนำเอาแนวทางของการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาปรับเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ในอนาคต
ทั้งนี้ การประชุมเสวนาเชิงวิชาการ ในตลอด 3 วัน    เครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ร่วมประชุม ได้ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น วิกฤตงานหัตถกรรมพื่นถิ่น ทุนทางวัฒนธรรม : โอกาสในอนาคต ก้าวต่อไปของเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ขององค์กรยูเนสโก หัตถกรรมสู่การพัฒนางานร่วมสมัย ทิศทางการพัฒนา งานทางด้านวัฒนธรรม ตลอดจนแง่มุมต่างๆที่เกี่ยวข้องในทุกๆมิติ

ซึ่งจะได้รวบรวมประเด็นเป็นบทสรุปในภาพรวม สำหรับเป็นข้อมูลอ้างอิงในการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่สู่เมืองวัฒนธรรมเตรียมความพร้อมสู่เมืองมรดกโลกต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.