โจรใจบาปก่อเหตุลักทรัพย์ และขโมยสังฆทาน ที่ลำปาง

0
1161
ภาพชายวัยกลางคนสวมเสื้อยืดสีเข้ม กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ที่ปรากฏอยู่ในจอมอนิเตอร์ เป็นภาพของโจรใจบาปที่ได้เข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์แอบขโมยของภายในวัดไป เป็นสังฆทานที่ญาติโยมได้จัดเตรียมไว้เพื่อจะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับคนตาย โดยภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกบันทึกไว้ได้จากกล้องวงจรปิดของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านชุมชนสุขสวัสดิ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสุขสวัสดิ์ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยหลังเกิดเหตุ นายสุคนธ์ อินเตชะ ประธานชุมชนสุขสวัสดิ์ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย
ทันทีหลังได้รับแจ้งเหตุ พ.ต.ต.ประภากร ทะชมภู สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เข้าทำการตรวจสอบบริเวณสถานที่ภายในเขตพื้นที่วัด พร้อมตรวจสอบภาพย้อนหลังจากกล้องวงจรปิด ซึ่งได้ปรากฏภาพคนร้ายเป็นชายวัยกลางคน คาดว่าอายุน่าจะประมาณ 30 – 40 ปี โดยคนร้ายได้เดินเข้ามาจากประตูด้านหน้าของวัด เมื่อตอนช่วงเช้าเวลา 06.34 น. ของวันที่ 30 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทำทีเดินเข้าไปกราบไหว้พระ ที่ศาลาพระเจ้าทันใจ ก่อนจะเดินออกมาแล้วเลี้ยวขวา เข้าไปในศาลาการเปรียญ ซึ่งกำลังมีการจัดเตรียมสถานที่ ตั้งศพญาติโยมเพื่อจะทำพิธีบำเพ็ญกุศล โดยหลังจากนั้นไม่นานชายคนดังกล่าวได้เดินออกมาจากศาลาการเปรียญ พร้อมกับหอบหิ้วเอาถาดใบใหญ่และถังน้ำที่บรรจุสิ่งของไว้อยู่เต็ม เป็นสังฆทานที่จัดเตรียมไว้ในพิธีบำเพ็ญกุศล ใส่ลงในรถซาเล้งเป็นจักรยานยนต์พ่วงข้างขับออกจากวัดไป ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพลักษณะคนร้ายและยานพาหนะไว้ได้อย่างชัดเจน
ด้าน นางนวรัตน์ ศิริรักษ์ อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 311 ถนนสุขสวัสดิ์ 1 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเจ้าภาพงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่ตั้งอยู่ในศาลาการเปรียญของวัด ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนเองพร้อมครอบครัวได้จัดเตรียมสังฆทานไว้ จำนวน 2 ชุด เป็นแบบกระติกน้ำและแบบกะละมังขนาดใหญ่ มูลค่ารวม 1,600 บาท เพื่อจะนำมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับสามีของตนที่เสียชีวิต โดยวางสังฆทานไว้ในศาลาฯ แต่เมื่อกลับเข้ามาที่วัด(ในเช้าวันที่ 30 เมษายน) กลับพบว่าสังฆทานที่วางไว้บนอาสนะของพระสงฆ์ได้หายไป จึงได้สอบถามคนในวัด ซึ่งเด็กวัดคนชื่อเปิ้ล ได้บอกกับตนว่าเมื่อช่วงเช้าในขณะที่กำลัง ปั่นจักรยานเข้ามาที่วัด เห็นผู้ชายทำท่าทางแปลกๆ ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างสวนออกไป ภายในรถมีสิ่งของอยู่เต็มคล้ายกับสิ่งของที่จะนำมาทำบุญ จึงคิดว่าสังฆทานที่เตรียมไว้น่าจะถูกขโมยไปแล้ว จากนั้นได้แจ้งให้กับประธานชุมชนทราบและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะมีการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดดังกล่าว
ทั้งนี้ทางเจ้าภาพงานศพได้กล่าวว่า แม้ว่าสังฆทานที่ถูกขโมยไปนั้นจะมีมูลค่าไม่มาก แต่ก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งเกรงว่าจะกลับเข้ามาก่อเหตุขโมยของอย่างอื่นซ้ำอีก เพราะแค่สังฆทานทำบุญให้กับคนตายยังขโมยไปได้ โดยนอกจากสังฆทานแล้วยังพบว่าพัดลมตั้งโต๊ะ ที่จัดเตรียมไว้ถวายให้กับทางวัดที่วางอยู่ใกล้กับสังฆทานก็ยังถูกนำไปวางตรงบริเวณปากประตูศาลา จำนวน 1 ตัว ซึ่งคาดว่าคนร้ายต้องการจะขโมยไปด้วยแต่ทางเจ้าภาพได้เขียนชื่อติดไว้จึงเปลี่ยนใจไม่หิ้วออกไปด้วย
เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จะได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบตามสถานที่ต่างๆ ภายในหมู่บ้านดังกล่าวและใกล้เคียง เพื่อสืบสวนหาตัวคนร้ายรายนี้ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง โดยคาดว่าจะหาตัวได้ไม่ยาก ซึ่งจะได้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.