เด็กยากจน ออกจากโรงเรียนกลางคันกว่า 8,000 คน

0
2803

นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) สพฐ.ได้สำรวจปัญหาเด็กออกกลางคันของโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ว่ามีเด็กออกกลางคัน จำนวน 8,814 คน ซึ่งปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาดังกล่าวมีหลายสาเหตุ ได้แก่ ความยากจน ปัญหาครอบครัว เด็กบางคนแต่งงานทั้งที่ยังอยู่ในวัยเรียน ปัญหาการปรับตัว บางรายต้องคดี เจ็บป่วยจากอุบัติเหตุ เป็นต้น

ด้าน นายชลำ อรรถธรรม ผู้อำนวยการ สนผ.กล่าวว่า จากข้อมูลเด็กออกกลางคันดังกล่าว เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานให้ชัดเจนโดยในระยะเร่งด่วน จะเน้นการทำงานแบบบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับพื้นที่และระดับจังหวัด โดยเฉพาะเมื่อมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เกิดขึ้นเชื่อว่าจะทำให้เกิดการประสานการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  นอกจากนี้ ตนได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กำชับว่าในปีการศึกษา 2559 ทุกเขตพื้นที่ จะต้องให้ความสำคัญและดูแลเด็กกลุ่มนี้ โดยพยายามผลักดันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยร่วมกับสำนักบริหารงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในการรับเด็กเข้าเรียน

ส่วนในระยะยาว ได้หารือกันวางต้องจัดทำระบบการส่งต่อเด็ก โดยเห็นร่วมกันว่าต่อไปหากเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด หน่วยงานนั้นจะต้องรับผิดชอบดูแลเด็กที่ออกกลางคันจนกลับเข้ามาสู่ระบบการศึกษาได้ ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานถึง 17 หน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม กรณีการสำรวจเด็กตกหล่นนั้น ยอมรับว่าการสำรวจเพื่อให้ตัวเลขที่ชัดเจนทำได้ค่อนข้างยาก เพราะเด็กมีการเคลื่อนย้ายตลอดเวลาทำให้หาตัวตนได้ยาก ซึ่งโรงเรียนในพื้นที่ก็จะเฝ้าระวัง แต่ในอนาคต สพฐ.เตรียมจะประสานงานกับทางกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งมีฐานข้อมูลประชากร และยังต้องนำมาข้อมูลของทั้ง 17 หน่วยงาน มาดูและทำการวิเคราะห์จึงจะทำให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น และในอนาคต สพฐ.จะจัดทำฐานข้อมูลกลางเพื่อให้เห็นผลเป็นเอกภาพด้วย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.