เกษตร เน้นการช่วยเหลือเกษตรกรด้านการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

0
1263

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความก้าวหน้าในการบูรณการการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการประกาศฤดูกาลเพาะปลูกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ชี้แจงถึงมาตรการสำคัญในการขับเคลื่อนว่าภาพรวมการแก้ไขวิกฤติภัยแล้งในขณะนี้ได้มีการดำเนินการใน 4 ขั้นตอน คือ 1.การช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อประชาชน 2.การเติมน้ำในแหล่งน้ำพื้นที่ชลประทาน 3.การจัดทำบ่อบาดาล 4.การช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชน โดยเป้าหมายจะเน้นการช่วยเหลือด้านการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก การรักษาระบบนิเวศและธรรมชาติ และการช่วยเหลือเกษตรกรในการเพาะปลูก

ทางด้าน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งปี 2558/2559 ว่ามีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้ ลดรายจ่ายแก่ประชาชนและเกษตรกร เป็นการสร้างโอกาสในการปรับตัวให้ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้ง โดยกำหนดด้านต่างๆ 17 มาตรการ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งไปจนถึงปี พ.ศ.2560 ส่วนของการประกาศฤดูกาลเพาะปลูกนั้น จะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เกษตรกรและชี้แจงถึงการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมในพื้นที่ โดยจะเน้นการดูแลเรื่องปัจจัยการผลิตเป็นหลัก

นายประวิณ พัฒนะพงษ์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยถึงภารกิจของกรมประชาสัมพันธ์ในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนต่อมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า กรมประชาสัมพันธ์จะเป็นสื่อหลักในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยจะประสานกับสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผลิตสื่อเพื่อสร้างการรับรู้สู่ประชาชน โดยเฉพาะการรณรงค์เรื่องการประหยัดน้ำและการบริการจัดการน้ำตามแนวทางของรัฐบาลต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.