อดีตครูผันตัวเองมาทำสวนผลไม้ ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่น

0
1448

นายสุรเดช ปัจฉิมกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 (สวพ.6) เปิดเผยว่า สวพ.6 ได้คัดเลือกเกษตรกรผู้มีความรู้ความสามารถในการทำการเกษตร สามารถเป็นต้นแบบให้เกษตรกรรายอื่น เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในการประกอบอาชีพ ซึ่ง นายบัณฑิต กูลพฤกษี เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่มีความมุ่งมั่นในการทำสวนผลไม้อินทรีย์มาตั้งแต่ปี 2547 และได้รับการรับรองแหล่งผลิตพืชอินทรีย์กับ สวพ.6 ตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรและผู้สนใจมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายบัณฑิต เป็นอดีตข้าราชครูที่ผันตัวเองมาประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ ที่อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ในพื้นที่ 10 ไร่
ปลูกทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกองและพืชสมุนไพร มีการจัดระบบการผลิตเป็นแบบเกษตรอินทรีย์อย่างสมบูรณ์ นอกจากจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทุกชนิด ยังมีแนวคิดปรับปรุงดิน คือ เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช ด้วยการทำให้ดินสมบูรณ์ สามารถปลดปล่อยธาตุอาหารให้แก่พืชได้ดีขึ้น ปรุงอาหารเลี้ยงดิน เติมปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำหว่านปูนเพื่อปรับสภาพดิน ช่วยเพิ่มธาตุอาหารดินและอินทรียวัตถุ

นอกจากนี้ คือการห่มดิน ต้องลดการสูญเสียธาตุอาหารไปจากดินด้วยการปลูกพืชคลุมดิน ปลูกหญ้าแฝกหรือใช้วัสดุคลุมดินเพื่อลดการชะล้างของน้ำในฤดูฝน และรักษาความชื้นในดินช่วงฤดูแล้ง ส่วนการจัดการศัตรูพืชใช้หลักสร้างความสมดุลของระบบนิเวศน์ ตัดแต่งทรงพุ่มให้เหมาะสม อนุรักษ์แมลงและศัตรูธรรมชาติ กำจัดวัชพืชด้วยวิธีการตัดด้วยเครื่องตัดหญ้า หากพบการระบาดของแมลงศัตรูพืชจึงจะใช้สารสกัดจากพืชและน้ำส้มควันไม้ในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช

เมื่อปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ จนได้รับการรับรองแหล่งพืชอินทรีย์จากกรมวิชาการเกษตรแล้ว ยังพยายามจะจำหน่ายผลผลิตอินทรีย์ให้ได้ราคาดี โดยได้รวมกลุ่มกับเกษตรกรรายอื่นในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราดที่ได้รับการรับรองการผลิตพืชอินทรีย์ เพื่อรวบรวมผลผลิตในฤดูกาลผลิตปี 2559 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขอการรับรองมาตรฐานการผลิตพืชอินทรีย์ของต่างประเทศ เพื่อให้สะดวกต่อการส่งผลผลิตไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งบริษัทผู้ส่งออกเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด ถือว่าเป็นความก้าวหน้าในอีกระดับหนึ่ง

ด้วยความมุ่งมั่นในการทำสวนเกษตรอินทรีย์จนประสบความสำเร็จ สามารถลดต้นทุน ผลผลิตได้คุณภาพ อีกทั้งยังเป็น
ผู้เสียสละถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรและผู้สนใจ ส่งผลให้นายบัณฑิต ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาการผลิตพืชอินทรีย์ ระดับประเทศ ปี 2559 โดยจะเข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณ ในพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ณ ท้องสนามหลวง

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.