สระบุรีเดินหน้าแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร

0
2751

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี พัฒนาขีดความสามารถเกษตรกรในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มช่องทางการตลาด ซึ่งจังหวัดสระบุรีมีผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำมาแปรรูปเพิ่มช่องทางตลาดและสร้างมูลค่าได้ โดยขณะนี้ มีกลุ่มเกษตรกรหลายแห่งที่ดำเนินกิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร ภายใต้การสนับสนุนและส่งเสริมจากสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี และประสบความสำเร็จ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชุมชนหรือกลุ่มเกษตรกรที่มีการรวมกลุ่มที่ดีในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น วิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตพืชผักผลไม้เพื่อความปลอดภัย (GAP) ตำบลหนองย่างเสือ เลขที่ 226 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้รับอนุมัติการจดทะเบียน เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 รหัสทะเบียน 1-19-11-04/1-0032 โดยมีนายวิบูลย์ ศศิวิมลกุล เป็นประธาน

ปัจจุบันกลุ่มนี้ได้ดำเนินกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ การปลูกหมามุ่ยอินเดีย ถั่วดาวอินคา และการแปรรูปผลผลิตเป็นกาแฟหมามุ่ย-ถั่วดาวอินคา น้ำมันสกัดจากถั่วดาวอินคา การปลูกหม่อนผลสด การแปรรูปผลผลิตจากหม่อน เช่น น้ำหม่อน แยมหม่อน ซอสหม่อน ไวน์หม่อน การปลูกเสาวรส การแปรรูปผลผลิต เช่น น้ำเสาวรส การปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษเช่น ผักสลัด มะเขือเทศราชินี ต้นอ่อนทานตะวัน การปลูกต้นหอม ผักชี การปลูกองุ่น สตอเบอร์รี่ การปลูกดอกเบญจมาศ และการบริการที่พักแบบโฮมสเตย์ เป็นต้น

สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปที่เป็นจุดเด่นของกลุ่มคือ น้ำมัลเบอร์รี่ หรือน้ำลูกหม่อน ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น กรดโฟลิก นอกจากนั้นยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโธไชยานิน เควอซิติน ที่มีส่วนลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ในตำรับยาโบราณมีการใช้ผลหม่อนต้มบริโภคทั้งเนื้อและน้ำแก้โรคไขข้ออักเสบ ท้องผูก โลหิตจาง และขับเสมหะ วิธีการทาน สามารถทานได้ทั้งผลสดและแปรรูปเป็นเครื่องดื่มและแยมได้ เพราะผลที่ยังไม่สุกจัดจะมีสีแดง มีรสเปรี้ยว แต่เมื่อสุกจัดจะมีสีม่วงออกไปทางดำจะมีรสหวานชุ่มคอดีให้พลังงานต่ำ เพียง 43 kcal ต่อ 100 กรัม แถมได้ประโยชน์มากมายอีกด้วยด้วย ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตพืชผักผลไม้เพื่อความปลอดภัย (GAP) ตำบลหนองย่างเสือได้แปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำมัลเบอร์รี่ โดยนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ไปผลิตน้ำมัลเบอรี่ชนิดเสตอริไรส์ ที่สามารถจะเก็บรักษาไว้ได้นานถึง 6 เดือน จึงเป็นช่องทางการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรได้ดีเพิ่มขึ้นอีกมาก

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.