สกศ.ยืนยันครูยังเป็นข้าราชการ แต่ร่างแผนฯใหม่ มีพนักงานข้าราชการรองรับโรงเรียนเฉพาะทาง

0
1232

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ว่าสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ซึ่งมีภารกิจหลักในการจัดทำนโยบายและแผนการศึกษาแห่งชาติ จึงดำเนินการจัดทำกรอบทิศทางแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะเวลา 15 ปี (พ.ศ.2560-2574) ขึ้น

โดยที่ผ่านมาได้ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เปิดรับฟังความคิดเห็นใน 4 ภูมิภาค เพื่อนำข้อเสนอแนะมาปรับให้สอดคล้องกับสภาพการทำงานของแต่พื้นที่ และช่วยให้การบริหารจัดการการศึกษาเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงที่สุด เลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อว่า จากการเดินสาย สกศ.พบว่าทั้ง 4 ภูมิภาค มีข้อกังวลตรงกันในเรื่องการปฏิรูปครู เนื่องจากเข้าใจว่าแผนการศึกษาชาติฉบับใหม่จะเปลี่ยนสถานะให้ครูกลายเป็นพนักงานราชการ จึงชี้แจงกับทุกภาคว่าครูยังมีสถานะเป็นข้าราชการ และได้รับสิทธิประโยชน์ดังเดิม เพียงแต่ร่างแผนการศึกษาฉบับใหม่ได้เขียนรองรับการศึกษารูปแบบใหม่ ซึ่งคือโรงเรียนเฉพาะทาง เช่น โรงเรียนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ หรือโรงเรียนที่ต้องการเป็นนิติบุคคล ซึ่งอาจต้องจ้างครูเพิ่มเติม จึงต้องเปิดช่องให้ครูเหล่านี้มีสถานะเป็นพนักงานราชการ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นนี้มาจากการเขียนแผนของ สกศ. ที่ไม่อธิบายว่าครูยังมีสถานะเป็นข้าราชการดังเดิม ซึ่งขณะนี้เราได้เขียนเพิ่มเติมไว้ในแผนแล้ว อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะที่ได้รับเหล่านี้ถือเป็นเรื่องดี และทำให้ สกศ.ต้องกลับมาทบทวนว่าการเขียนแผนการศึกษาไม่ควรมุ่งเน้นเรื่องการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพียงอย่างเดียว แต่ควรเน้นการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน รวมถึงการยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ของเด็กไทยให้มากขึ้นด้วย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.