ศาลอุทธรณ์ สั่งจำ-ปรับ อดีตเลขาฯ สกอ. ผิด ม.157 ดองเรื่อง แต่งตั้งผู้บริหารราชภัฏ

0
1232
ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ใน ที่ รศ.ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ รักษาราชการแทนอธิการบดี ม.ราชภัฏสุรินทร์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อดีตเลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ. และ นายอภิชาติ จิราวุฒิ เลขาธิการ สกอ. ในปัจจุบัน เป็นจำเลยที่ 1 – 2 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากกรณีเมื่อ วันที่ 10 ม.ค.51 – 30 ก.ย.54 จำเลยที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อโจทท์เพื่อไม่ให้โจทก์ มีคุณสมบัติเป็นอธิการบดี ม.ราชภัฏสุรินทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้สภามหาวิทยาลัยได้เสนอชื่อโจทก์ เป็นอธิการบดี แต่จำเลยทั้งสองกลับเพิกเฉยและอ้างเหตุที่โจทก์ถูกสอบสวน ไม่ทูลเกล้าฯ ให้แต่งตั้งเป็นอธิการบดีทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ก.พ.56 โจทก์ยื่นขอถอนฟ้อง นายอภิชาติ จำเลยที่ 2 ขณะที่ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.57 ให้ยกฟ้อง ดร.สุเมธ จำเลยที่ 1 ต่อมาโจทก์ ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลย

โดย ดร.อัครเดช สุพรรณฝ่าย รองอธิการบดี ม.ราชภัฏสุรินทร์ ตัวแทนของ ดร.อัจฉรา โจทก์ กล่าวภายหลังรับทราบคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ว่า ศาลมีคำพิพากษากลับให้ลงโทษจำคุก ดร.สุเมธ อดีต เลขาธิการ สกอ. เป็นเวลา 1 ปี และปรับเป็นเงิน 20,000 บาท ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ แต่โทษจำคุกดังกล่าวศาลให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี

ดร.อัครเดช กล่าวอีกว่า นับเป็นเวลาถึง 8 ปีที่สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ส่งเรื่องให้ สกอ.เสนอชื่อ ดร.อัจฉราเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่ สกอ. ก็อ้างเหตุต่างๆ ที่จะไม่นำชื่อเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ จึงมีความผิดและถูกศาลพิพากษาลงโทษ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.