“ศธ.”แจ้งเตือน ทุกบุคคลอย่าเสี่ยงซื้อ-ใช้ใบวุฒิฯปลอมไม่พ้นการตรวจสอบ

0
3008

ที่กระทรวงศึกษาธิการ “นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์” รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ.เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีการโฆษณาซื้อขายวุฒิการศึกษาทางสังคมออนไลน์ ทั้งในระดับปริญญาตรี และการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้มีมานานกว่า 10 ปีแล้ว และมีมาเป็นระยะๆ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละระดับมีมาตรการแก้ไข โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ตั้งคณะทำงาน และมีหน่วยงานที่ดูแลตรวจสอบเรื่องนี้ หากพบว่ามีการขายวุฒิปลอม จะเข้าไปดำเนินการทางกฎหมายทันที ขณะที่ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ก็มีระบบการตรวจสอบ ซึ่งทุกหลักสูตรที่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องได้รับอนุมัติจากคุรุสภา ดังนั้น หากตรวจสอบที่สำนักทะเบียนของคุรุสภา แล้วไม่พบว่ามีรายชื่อหลักสูตรดังกล่าวปรากฏอยู่ จะถือว่าเป็นหลักสูตรเถื่อนทันที

ปลอมวุฒิ3

ปลอมวุฒิ2

สำหรับการตรวจสอบของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและปลอมวุฒิ4การศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ก็มีระบบตรวจสอบที่รัดกุม ไม่สามารถซื้อวุฒิได้แน่นอน โดยการออกวุฒิการศึกษาแม้จะออกให้โดยสถานศึกษา แต่สถานศึกษาก็ต้องส่งรายชื่อผู้ที่จบการศึกษา และได้รับวุฒิการศึกษามาที่กลุ่มแผนงาน กศน.ซึ่งจะตรวจสอบรายชื่อกันได้ และใบ รบ.หรือใบแสดงว่าจบการศึกษานั้น ก็มีเลขที่กำกับที่ชัดเจน ไม่สามารถปลอมแปลงได้ หากบริษัท สถานประกอบการ หรือหน่วยงานราชการใดต้องการตรวจสอบกรณีมีคนนำวุฒิการศึกษาของ กศน.ไปใช้ ก็ประสานให้ กศน.ตรวจสอบได้

“การออกวุฒิการศึกษาทุกระดับ มีระบบตรวจสอบที่รัดกุม หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สกอ., กศน.หรือแม้กระทั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาชวนเชื่อ จัดทำวุฒิการศึกษาปลอมขาย ทำให้ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ก็มีสิทธิดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที ทั้งนี้ ผมขอเตือนผู้ปกครอง และนักเรียน อย่าไปหลงเชื่อ และมีค่านิยมที่ผิดๆ ว่าจะซื้อวุฒิการศึกษามาได้ง่ายๆ เพราะเป็นการเสียเงินไปโดยไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากวุฒิการศึกษาทุกระดับหมายถึงการการันตีความรู้ที่แต่ละคนมี หากไปซื้อวุฒิการศึกษาเถื่อน สุดท้ายเมื่อถูกตรวจสอบพบ ก็ไม่สามารถใช้วุฒิปลอมไปทำอะไรได้ เรื่องนี้มีมานานนับสิบๆ ปี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบกันมาตลอด แม้กระทั่งคนเป็น ส.ส.ก็เคยถูกตรวจสอบพบว่าใช้วุฒิปลอม สุดท้ายก็ต้องลาออก” ดังนั้นการฃื้อใช้วุฒิปลอมสุดท้ายก็มีความผิด จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ

counter

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.