“วิษณุ”ย้ำ!! ใคร ‘ฝ่าฝืน-ทำผิด-ขัดแย้ง’ แผนยุทธศาสตร์ชาติ โทษถึงติดคุก!!??…

0
669

“รองนายกฯวิษณุ” ขู่ไม่ทำตามยุทธศาสตร์ชาติโทษหนักจำคุก สามารถร้อง ปปช.-ศาล รธน. เอาผิดได้ แจง ปฏิรูปไม่มีซูเปอร์บอร์ด แต่มีกรรมการแต่ละด้านแทน ขอ “อภิสิทธิ์” ช่วยแจงปมไพรมารีโหวต – คุยพศ.ปมทุจริตเงินทอนวัด หามาตรการแก้ปัญหา

**นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ. การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่า หลังจากพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ มีผลบังคับใช้ มีการกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นให้มีการตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ จะมีชุดเดียวหรือหลายชุดก็ได้ เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 120 วัน จากนั้นส่งให้คณะกรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งไปให้ สนช.พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะติดตามไปด้วยเป็นเวลา 5 ปี ว่า ใครไม่ปฏิบัติตามจะได้ฟ้องหรือรายงานมา ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าฝ่าฝืน ทำผิด หรือ ขัดแย้ง เรื่องจะไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นติดคุก ต้องถอดถอนกัน

24

**ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ส่วนเรื่องปฏิรูปจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะไม่มีซูเปอร์บอร์ดเหมือนกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่จะตั้งเป็นการปฏิรูป 11 ด้าน มี 11 คณะ คณะละกว่า 10 คน โดยจะมาทำหน้าที่แทนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งจะมีเวทีกลางที่ประธานแต่ละคณะมาประชุมกัน ตกลงกติกาบางอย่าง แต่ไม่ได้มาในลักษณะจัดทำแผนปฏิรูปแห่งชาติ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เสนอคณะรัฐมนตรี เมื่อพิจารณาเสร็จจึงประกาศใช้ แผนปฏิรูปจะยืดหยุ่นคล่องตัวกว่า ปรับเปลี่ยนอะไรได้ง่ายกว่า แต่ยุทธศาสตร์ชาตินั้นปรับได้เช่นกันแต่ปรับยาก

20170116po2

**พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความกังวลเรื่องไพรมารีโหวต ว่า ระบบไพรมารีเป็นเรื่องของพรรค ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ให้ความรู้ ซึ่งพรรคเป็นคนทำ หากพรรคไหนจะไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งก็ไม่ต้องทำไพรมารี ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยทดลองใช้แล้ว แต่ไม่พอใจนั้น อยากให้ช่วยชี้แจงว่าเป็นอย่างไร จะได้รู้กันทั่วๆ ซึ้งตอนนี้ยังทัน เนื่องจากต้องมีการตั้งกรรมาธิการร่วมอยู่แล้ว

---------------1-78-728x520

**นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการเชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าหารือถึงปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนวัดในวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่ได้เป็นการประชุมเป็นทางการ เป็นเพียงการเชิญมาพูดคุยเพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง หรือ พ.ต.ท.พงศ์พร อาจจะมีอะไรแนะนำบางอย่าง เพราะไม่ได้มีการตั้งหลักว่าจะหารือกันถึงเรื่องอะไรบ้าง ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาอยากจะชี้แจงอะไรก็ให้ชี้แจง ว่าได้ทำอะไรไปถึงไหนบ้างแล้ว ไว้เมื่อหารือเสร็จได้ความแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้น ส่วนจะมีการออกกฎหมายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายวิษณุบอกว่าไว้จะนั่งคิดเองหลังหารือเสร็จ ไม่จำเป็นต้องหารือกับทางสำนักงานพระพุทธศาสนา

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.