วธ.ชวนคนไทยส่งภาพแต่งชุดไทย-ผ้าไทยเที่ยวสงกรานต์ชิงรางวัล

0
2498

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม ส่งเสริมความเป็นไทยและเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีสำคัญของคนไทย กระทรวงวัฒนธรรม จึงเชิญชวนประชาชนร่วมส่งภาพความประทับใจ เข้าประกวด เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อรับรางวัล

“ส่งเสริมความเป็นไทย”
โดยแบ่งออกเป็น
ประเภทบุคคล ที่แต่งกายด้วย
ผ้าไทย (บุคคลในภาพและผู้ส่ง)
ประเภทสื่อสร้างสรรค์
แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้
1. ภาพถ่าย 2. ภาพแผ่นป้ายโฆษณา 3. โปสเตอร์/ข้อความอวยพร 4. ภาพ info graphic และ 5. คลิปวีดิโอ เพื่อร่วมกันเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและเป็นตัวอย่างในการสร้างสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
ซึ่งสามารถส่งผ่านมายังช่องทาง facebook : สงกรานต์2559 ภายในวันที่ 16 เมษายนนี้ โดยหลังจากนี้มีคณะกรรมการคัดเลือกภาพจากประเภทต่างๆ ทั้ง 5 ประเภท เพื่อมอบรางวัลส่งเสริมความเป็นไทยให้กับบุคคลในภาพและเจ้าของผลงานนั้นๆ

นายวีระ กล่าวอีกว่า ว่า เป็นที่น่ายินดีที่ปีนี้ภาพการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับมาตรการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าได้รับความร่วมมือดีเป็นอย่างดี อย่างเช่น งานสงกรานต์ที่สยามสแควร์ที่ วธ. ร่วมกับก.การท่องเที่ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสยามสแควร์ จากการประเมินพบว่ามีการใช้น้ำเพียง 1 ใน 4 ของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีประเด็นความไม่เหมาะสมอยู่บ้าง แต่ถือว่าลดลงอย่างมาก ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) เร่งสร้างความเข้าใจ แก่ประชาชน พร้อมรณรงค์ให้แต่งชุดไทยหรือผ้าไทยไปเที่ยวสงกรานต์และเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อมิให้มีการแต่งกายและการแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม ซึ่งจะกระทบต่อวัฒนธรรมไทย โดยหากมีเหตุการณ์ไม่เหมาะสมหรือว่ามีการร้องเรียนเข้ามา วธ. ก็จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบทันที ทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแลเนื่องจากในยุคที่ทุกคนเป็นทั้งผู้ผลิตและเผยแพร่สื่อ หากเกิดสิ่งไม่ดีไม่งามจะแพร่กระจายและทำลายความงดงามของวัฒนธรรมประเพณีไปโดยปริยายในทางตรงข้ามการเผยแพร่ภาพที่งดงามก็จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.