รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญต่างปท.อย่างเข้มงวด

0
1370

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับการร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ หรือ ทัวร์ Kick back จากต่างประเทศที่มักขายทัวร์ในราคาต่ำกว่าทุนเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น สงกรานต์ และส่งต่อให้บริษัททัวร์ในไทย ซึ่งมีประมาณ 300 บริษัท และกว่าครึ่งมีคนไทยเป็นตัวแทน (นอมินี) โดยบริษัทเหล่านี้จะบังคับให้ลูกทัวร์ไปซื้อสินค้าและบริการในราคาสูงเพื่อให้คุ้มทุน และเงินส่วนใหญ่จะกลับไปตกอยู่กับบริษัททัวร์ไม่ใช่ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเอาจริงเอาจังกับปัญหานี้ โดยสนับสนุนให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาช่วย รวมทั้งจะรวบรวมข้อมูลราคาค่าทัวร์ที่สมเหตุสมผลแจ้งไปยังประเทศจีน เกาหลีใต้ รัสเซีย และอื่นๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยมาก ให้ช่วยตรวจสอบกรุ๊ปทัวร์ก่อนเดินทางมาไทย หากมีราคาทัวร์ต่ำกว่าที่กำหนดก็ห้ามไม่ให้เดินทาง แต่จะส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้แก้ไขปัญหานี้ให้ได้อย่างเด็ดขาด เพราะมีข้อมูลบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญทั้งหมด แม้ในช่วงแรกอาจทำให้ทัวร์เดินทางมาน้อยลงบ้าง แต่ขอให้เน้นที่คุณภาพไม่ใช่ปริมาณ ส่วนบริษัทใดที่ดำเนินการถูกต้อง บริหารจัดการและดูแลลูกทัวร์ดี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปจัดทำใบรับรองมาตรฐานแบบจำกัดอายุ มอบให้เพื่อเป็นกำลังใจ และกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันกันปรับปรุงคุณภาพ หากไม่สามารถแก้ไขได้ในรัฐบาลนี้ก็ยากที่จะทำสำเร็จ เพราะกลุ่มธุรกิจไทยรายใหญ่ที่แอบแฝงได้รับผลประโยชน์นั้น มีความใกล้ชิดกับกลุ่มการเมืองแทบทั้งสิ้น

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.