รมต.เกษตร ลงพื้นที่ภัยแล้ง ลพบุรี

0
1095

10 เม.ย.59 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์ภัยแล้ง และติดตามปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีการวางระดับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งไว้ 4 ขั้นตอน คือ 1.น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่บนผิวดินว่าสามารถช่วยเหลือได้ขนาดไหนหากช่วยเหลือไม่เพียงพอจึงไปลำดับที่ 2.เติมให้กับแหล่งน้ำด้วยระบบชลประทาน 3.เติมน้ำแหล่งธรรมชาติด้วยฝนหลวง และบ่อบาดาลซึ่งสิ้นเดือนเมษายนนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 4,000 บ่อจากเป้าหมาย 6,000 บาท ส่วนการแก้ไขปัญหาสุดท้าย ลำดับที่ 4.คือ ระดมขนน้ำไปแจกเพื่ออุปโภคและบริโภค

โดยมีรถน้ำทั่วประเทศกว่า 4,000 คัน ที่เตรียมขนน้ำไปแจกประชาชน ซึ่งมีกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเข้ามาดูแล โดยเน้นย้ำต้องไม่ให้พี่น้องประชาชนขาดน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังได้มอบเงินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558/ 2559 (มาตรการที่ 4) จำนวน143 โครงการ 39.28 ล้านบาท แก่ผู้แทนเกษตรกรจำนวน 11 คน พร้อมตรวจเยี่ยมจุดแจกน้ำอุปโภค บริโภค ช่วยเหลือเกษตรกรเยี่ยมชมแปลงปลูกพืชใช้น้ำน้อยของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคม พร้อมยืนยันคนไทยต้องมีน้ำอุปโภค บริโภคอย่างไม่ขาดแคลน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.