ยืดเยื้อมานาน!!?? คืบหน้า…ศาลสั่งชดใช้!!?? เหยื่อสะพานแขวนอยุธยาถล่ม!!…

0
846

ศาลปกครองพิพากษาสั่งเทศบาล ต.ท่าหลวง อุยธยา – บริษัทก่อสร้างสะพานแขวนฯ ชดใช้ค่าเสียหาย 2.6 ล้าน ให้ครอบครัวเหยื่อสะพานแขวนอยุธยาถล่มปี 56 ชี้หลักฐานชัดเจนเจ้าหน้าที่บกพร่องปล่อยบริษัทใช้ลวดสลิงผิดขนาดสร้างสะพานจนเกิดอุบัติเหตุสยอง

aaa02

**ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เทศบาลตำบลท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา และ บริษัทที.เอ็ม .ไอ.ดริล แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้ก่อสร้างสะพานแขวน หรือสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสักระหว่างหมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินค่าสินไหมทดแทนให้แก่ นายอนุนาท เสือสมิง และน.ส.สมฤทัย นาคสุทธิ์ ผู้ฟ้องคดี เป็นเงิน 2,640,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของเงินต้นจำนวนดังกล่าว นับแต่วันที่ฟ้องคดีหรือวันที่ 25 ต.ค. 56 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ ทั้งนี้ภายใน 90 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด เพื่อรับผิดชอบต่อกรณีที่สะพานแขวนดังกล่าวพังถล่มทับบุตรสาวของผู้ฟ้องคดีจนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2556

hqdefault

**ทั้งนี้ศาลให้เหตุผลว่า จากข้อเท็จจริงในคดีหลังเกิดเหตุสะพานพังถล่มกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้สะพานถล่มซึ่งตามรายงานการตรวจพิสูจน์ที่ 56450911 ซึ่งพนักงานสอบสวนส่งให้กับเทศบาลตำบลท่าหลวง เป็นพยานหลักฐานเชิงประจักษ์ที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า บริษัทที.เอ็ม.ไอฯ ได้ก่อสร้างสะพานโดยใช้ลวดสลิงสายเคเบิ้ลยึดโยงสะพานที่ได้ขนาดไม่ถูกต้องตามแบบแปลนที่กำหนดไว้ในสัญญา โดยบริษัทที.เอ็ม.ไอ.ได้รับแปลนดังกล่าวไปตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเสนอราคาได้ถอดแบบกำหนดราคาในการเข้าแข่งขันราคา จึงย่อมจะรู้ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับลวดสลิงที่เป็นอุปกรณ์หลักที่สำคัญที่สุดในการก่อสร้างสะพานแขวนดังกล่าวเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ดาวน์โหลด (1)

**จึงแสดงให้เห็นถึงการกระทำที่เป็นการจงใจทำผิดกฎหมาย ผิดสัญญาของบริษัท ซึ่งบริษัทย่อมคาดการณ์ได้อยู่แล้วว่า การที่ตนใช้ลวดสลิงที่ไม่ได้ขนาด และคุณภาพตามแบบแปลนนั้น ย่อมจะมีผลต่อความสามารถในการรับน้ำหลักของตัวสะถานและขอผู้คนที่สัญจรไปมาบนสะพานดังกล่าว อันจะทำให้สะพานถล่มและสร้างความเสียหายให้แก่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้ เมื่อสะพานได้ถล่มโดยมีสาเหตุมาจากการใช้ลวดสลิงไมได้ขนาดของบริษัทที.เอ็ม.ไอฯ โดยตรง และทำให้บุตรสาวของผู้ฟ้องคดีทั้งสองเสียชีวิต ย่อมถือได้ว่าบริษัท.เอ็ม.ไอ.ได้กระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดีทั้งสองและบุคคลอื่นซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สะพานถล่มดังกล่าว

560000006895301

**ส่วนเทศบาลตำบลท่าหลวง การที่บริษัทที.เอ็ม.ไอ ไมได้ก่อสร้างสะพานแชวนให้ถูกต้องตามแบบแปลนและสัญญา จนเกิดการพังถล่ม ย่อมแสดงให้เห็นขัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ควบคุมงาน คณะกรรมการตรวจการจ้าง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ผู้บังคับบัญชาในฝ่ายข้าราชการประจำ หรือฝ่ายบริหารที่มีหน้าที่ตรวจสอบหรือเสนอความเห็น และนายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ซึ่งก่อนที่สะพานจะพังถล่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง รู้ถึงการชำรุดเสียหายของสะพานอยู่แล้ว

ดาวน์โหลด

**โดยมีหนังสือแจ้งบริษัทที.เอ็ม.ไอ เข้าซ่อมแซมถึง 4 ครั้ง แต่ก็กลับไม่มีคำสั่งระงับการใช้หรือห้ามผู้ใดเข้าใช้สะพานแขวนที่เอียงชำรุด จึงเป็นกรณีละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด และเมื่อสะพานถล่มทับบุตรสาวของผู้ฟ้องคดีเสียชีวติ จึงเป็นการกระทำละเมิดอันเป็นผลโดยตรงจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายให้นายกเทศมนตรีท่าหลวงต้องปฏิบัติเทศบาลตำบลท่าหลวงจึงต้องรับผิดในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด

dynamic-174071032

**สำหรับจำนวนค่าสินไหมทดแทนที่ผู้ฟ้องคดีเรียกทั้งสิ้นชำระ108,337,592 บาท แต่ศาลกำหนดให้ชำระเป็นเงิน 2,640,000 บาท นั้น แยกเป็นค่าเสียหายอันเนื่องมาจากการสูญเสียบุตรสาวอันเป็นที่รัก 1 ล้านบาท ค่าขาดไร้อุปการะเลี้ยงดูของผู้ฟ้องคดีทั้งสอง 1,440,000 บาท ปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็นอื่น จำนวน 2 แสนบาท

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.