ม.สงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับโลก ที่ภูเก็ต

0
1064

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA (ซิป้า) และบริษัท ไอบีเอ็ม จำกัด ร่วมจัดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ACM-ICPC World Finals 2016 ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15 – 20 พฤษภาคมนี้

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ACM-ICPC หรือ The ACM – International Collegiate Programming Contest (ICPC) เป็นการแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับอุดมศึกษานานาชาติที่เก่าแก่ที่สุด เริ่มในปี 1977 มีการจัดแข่งขันชิงชนะเลิศระดับโลกขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการแข่งขันนี้มีหลากหลายระดับ ตั้งแต่ภายในประเทศ และระดับภูมิภาคทวีป การแข่งขันดำเนินงานภายใต้การอุปถัมภ์ขององค์กร ACM (Association for Computing Machinery) เกือบสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ACM-ICPC ได้กลายมาเป็นโปรแกรมการแข่งขันระดับโลกที่สร้างแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์ และส่งเสริมประสิทธิภาพของนักศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ แต่ละปีมีจำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขันในทุกระดับเพิ่มขึ้นทุกปี เช่น การแข่งขันในปี 1997 จำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขัน ACM-ICPC ได้เพิ่มขึ้นกว่า 1500% และจากสถิติในปี 2015 ที่ผ่านมา ในการแข่งขันระดับท้องถิ่น (Local Contests) จัดขึ้นทั่วโลก มีผู้เข้าร่วมกว่า 300,000 คน และมีผู้เข้าร่วมแข่งขันระดับภูมิภาคทวีป (Regional Contests) กว่า 40,000 คน จากมหาวิทยาลัย 2,700 แห่ง จาก 102 ประเทศใน 6 ทวีปทั่วโลก

ACM-ICPC World Finals 2016 ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นทีมตัวแทนมหาวิทยาลัย 128 ทีม จาก 40 ประเทศ 6 ทวีป รวมถึงตัวแทนจากประเทศไทย 2 ทีม ได้แก่ ทีมจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทุกทีมพกพาความมั่นใจ และความหวังในการชิงตำแหน่งแชมป์ และจารึกชื่อลงบนถ้วยรางวัลอันทรงเกียรติของ The ACM – International Collegiate Programming Contest (ICPC) ปีนี้ให้ได้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.