พท.แถลงการณ์ไม่รับรธน.อัดไม่เป็นปชต.

0
626

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าเป็นร่างฯ ที่ขัดต่อหลักการประชาธิปไตยหลายส่วน และยังจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการสร้างปัญหาให้กับประเทศมากยิ่งขึ้น เพราะประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการร่าง, เนื้อหาเป็นไปตามความต้องการของ คสช. เป็นหลักมากกว่าเพื่อประโยชน์ของประชาชน อำนาจการปกครองประเทศไม่ได้เป็นของประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง, ให้ศาล
รัฐธรรมนูญ มีอำนาจเหนือสภา และรัฐบาล, สร้างภาพว่าเพื่อปราบโกง แต่มุ่งสกัดกั้นนักการเมือง และพรรคการเมือง สร้าง “ยุทธศาสตร์บังคับเดิน 20 ปี ทำชาติถอยหลัง” สร้างความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้นในสังคม ความปรองดองไม่อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จึงขอเสนอแนะต่อประชาชน ให้ร่วมกันออกมาลงประชามติ “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ก่อนการลงประชามติ โดยให้แก้ไขอย่างชัดเจนว่า “หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ให้นำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 มาปรับแก้และประกาศใช้เป็นการชั่วคราว” พร้อมกับ “จัดให้มีการเลือกตั้งภายในไม่เกิน 6 เดือน” เพื่อให้การบริหารประเทศไม่สะดุด และให้รัฐบาลจัดให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยทั้งในส่วนของเนื้อหาและกระบวนการได้มา

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.