ผบตร.แถลงความพร้อมรับมืออุยกูร์เข้าประเทศ

0
1219

มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. หน่วยงานด้านความมั่นคง แจ้งว่า ได้รับการแจ้งจากทางหน่วยงานความมั่นคงประเทศสิงคโปร์ มายังหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ เพื่อแจ้งให้ด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสนามบินนานาชาติ พร้อมทั้งด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทุกด่าน ว่า มีชาวอุยกูร์หัวรุนแรง สัญชาติตุรกี 3 คน มีแผนโจมตีผลประโยชน์ของจีนในภูมิภาคอาเซียน และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเดินทางเข้าประเทศไทย คือ นาย HID YET DURSUN ถือหนังสือเดินทางตุรกี, นาย ALI YALCIN ERGIN ถือหนังสือเดินทางตุรกี และนาย ALI YALCIN ถือหนังสือเดินทางตุรกี ซึ่งหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ พิจารณาแล้วว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากข้อมูลด้านการข่าว และมีผลต่อด้านความมั่นคงของชาติ และน่าจะเป็นประโยชน์ตลอดจนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในภาพรวม จึงแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง

วันนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการปฏิบัติในการตอบโต้เหตุวิกฤต และเหตุร้ายแรงต่าง ๆ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่า หากไม่มีการแจ้งเตือนประวัติผู้ต้องหาของตำรวจสากล ที่เผยแพร่ไปทั่วโลก การที่บุคคลใดก็ตาม ที่ไม่มีการขึ้นบัญชีไว้ ก็ย่อมสามารถเดินทางเข้าประเทศใดในโลกก็ได้ เช่นเดียวกับประเทศไทยด้วย ยืนยัน หน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย มีการเฝ้าระวังทุกชาติ หากถูกขึ้นบัญชีดำไว้ พร้อมย้ำว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ด้าน พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวยอมรับว่าจากการ ตรวจสอบพบมีชาวอุยกูร์ สัญชาติตุรกี หัวรุนแรงเดินทางเข้าประเทศไทย ในฐานะนักท่องเที่ยว 1 ราย คือ นาย อาลา ยาซิน เดินทางเข้ามาช่วงเดือนมีนาคม 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเดินทางเข้าพักในกรุงเทพมหานครย่านสุขุมวิทและพัทยา จังหวัดภูเก็ต รวมทั้ง เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วโดยเดินทางไปที่ เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และเดินทางต่อไปที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเชีย โดยปรากฎชื่อ นายอารีฟ ยูมัส ชาวอุยกูร์ตุรกี เดินทางด้วยตลอด

ซึ่งหลังภายหลังทราบที่อยู่ขณะนี้ได้ส่งชุดสืบสวนไปตรวจสอบยังที่พัก และได้บรรจุชื่อบุคคลดังกล่าว ลงในบัญชีเฝ้าระวังแล้ว และจากการตรวจสอบ ยังไม่พบประวัติอยู่ในบัญชีดำของตำรวจสากล และขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานข้อมูลกับทางการประเทศสิงคโปร์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.