“ปชส.” จังหวัดเชียงใหม่ แจ้ง “ศูนย์อุตุฯเหนือ”เตือน เหนือมีฝนมากให้ติดตาม

0
688

การคาดหมายสถานการณ์อากาศช่วงฤดูฝนเดือนกรกฎาคม

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดการณ์ว่า ปริมาณฝนโดยรวมทั้งฤดูสูงกว่าปีที่ผ่านมา ระยะครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนมีไม่มากนัก ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และฤดูฝนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนในประเทศไทยจะมีไม่มากนัก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ ทั้งนี้ ในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและอุทกภัยได้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวอากาศประจำวันอย่างใกล้ชิดต่อไป
สำหรับสถานการณ์อุณหภูมิน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร ในช่วงเดือนที่ผ่านมาอุณหภูมิผิวน้ำมีค่าลดลงใกล้ค่าเฉลี่ยถึงต่ำกว่าเฉลี่ย คาดหมายจากความผิดปกติ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัต พบว่า ปรากฏการณ์ ENSO อยู่ในภาวะเป็นกลางและมีโอกาสที่จะเกิดเป็นปรากฏการณ์ลานีญา ร้อยละ 60 ถึง 65 ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน และร้อยละ 70 ถึง 75 ที่จะเกิดในช่วงฤดูหนาว 2559-2560 นี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.