บริติช เคานซิล ร่วมกับ อาชีวศึกษา พัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการ

0
893

บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดโครงการพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) มาตรฐานสากลในสถาบันอาชีวศึกษาไทย เพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นสังคมผู้ประกอบการ เป็นครั้งแรก โดยภายใต้โครงการนี้ ได้จัดการประชุมการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างครูและนักเรียนจากประเทศไทยและสหราชอาณาจักรผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการ และร่วมกันวางแนวทางหลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการและพัฒนากลุ่มครูแกนนำจากสถาบันอาชีวะศึกษาไทยทั่วประเทศ

โครงการพัฒนาหลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการมาตรฐานสากลในสถาบันอาชีวศึกษาไทยเพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นสังคมผู้ประกอบการ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริติช เคานซิล ประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานจากสหราชอาณาจักรที่ส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรม และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษาไทย ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งทักษะนี้จะมีผลต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมของชาติและสร้างฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นให้สังคมผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน

โครงการนี้จะประกอบไปด้วยการนำผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักรมาช่วยพัฒนาหลักสูตร Entrepreneurship สู่มาตรฐานสากล การอบรมกลุ่มครูแกนนำที่จะเป็นกลุ่มหลักในการพัฒนาและเผยแพร่หลักสูตร Entrepreneurship ในอาชีวศึกษาไทย รวมถึงการประชุมสัมมนาสำหรับผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษาไทย ครูและนักเรียนจากสถาบันการศึกษาไทย รวมถึงครู-นักเรียนจากสหราชอาณาจักรเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และริเริ่มโครงการความร่วมมือด้าน Entrepreneurship เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

การประชุมสัมมนานี้นอกจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญชาวไทยและอังกฤษแล้ว ยังมีการสาธิตการ pitch และการนำเสนอแผนธุรกิจโดยเยาวชนที่ชนะรางวัลการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจระดับชาติจากทั้งสองประเทศ รวมทั้งมีการสาธิตการสอน Entrepreneurship แบบที่สอนในสหราชอาณาจักร โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ลงมือทำตามวิธี Learning by doing อีกด้วย

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า “ประเทศไทยตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและความสำคัญของทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ในฐานะที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาหลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษาไทย เราได้ร่วมมือกับบริติช เคานซิลในการนำผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักรมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษาไทย เราหวังว่าโครงการพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneurship มาตรฐานสากลในสถาบันอาชีวศึกษาไทยเพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจของประเทศเป็นสังคมผู้ประกอบการ จะก่อให้เกิดการพัฒนาอาชีวศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงของแรงงานและเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต”

นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า “สหราชอาณาจักรมีความยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความชำนาญในด้านการจัดการและการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนประเทศไทยในการสร้างระบบอาชีวศึกษาที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจยุคใหม่และการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานในประเทศ การสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการในอาชีวศึกษาของประเทศไทยจำเป็นต้องมีการประชุมร่วมกันดังเช่นการประชุมในวันนี้ เพื่อเชื่อมโยงผู้กำหนดนโยบายทางการศึกษา ผู้บริหารจากวิทยาลัยต่าง ๆ อาจารย์ และนักเรียน ทั้งจากประเทศไทยและจาก สหราชอาณาจักร เราหวังว่าการแลกเปลี่ยนมุมมองและความสำเร็จของอาชีวศึกษาของทั้งสองประเทศจากการประชุมในวันนี้ จะนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการที่เหมาะสมกับอาชีวศึกษาไทย”

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.