“นายก” เตรียมมอบรางวัล!! บุคคล-องค์กรปราบยาเสพติด!?…..

0
704

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี มอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ และเชิดชูเกียรติ ผู้ทุ่มเท เสียสละทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2560 ตามกลไกลประชารัฐฯ พร้อมเชิญชวนชาวไทย“ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”

Capture.PNG++245

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปี 2560 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

792357-01

**สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ มูลนิธิ พล.ต.อ. เภา สารสิน ได้จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ ผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มุ่งมั่นทุ่มเทและเสียสละในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของชาติมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2537 รวมไปถึงเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผู้เสียสละชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปรา

oncb-01

 

**ปี 2560 บุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2560 มีผู้ผ่านการพิจารณาตามเกณฑ์ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดได้รับรางวัลระดับดีเด่น ซึ่งพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปีและรางวัลระดับยอดเยี่ยมพิจารณาจากบุคคลหรือองค์กรที่เคยได้รับการประกาศเกียรติคุณในระดับดีเด่นและทำงานอย่างต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 4 ปี ซึ่งในปีนี้มีผู้ได้รับการประกาศเกียรติคุณฯรวมทั้งสิ้น 216 ราย ดังนี้

ระดับยอดเยี่ยมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 5 ราย ได้แก่

1. พระภาวนาวรคุณ เจ้าอาวาสวัดภาวนาภิรตาราม ผู้ริเริ่มและขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด “วัดภาวนาภิรตาราม” ซึ่งในปี 2550 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ประเภทให้การบำบัดรักษาในขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพและขั้นติดตามของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

Capture.PNG+2

 

2. นางสาวนิภาพร รุจนรงศ์ รองอัยการสูงสุด ผู้มีความรู้ความสามารถ โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและเป็นผู้ประสานงานให้พนักงานอัยการดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้มาตรการริบทรัพย์สินประสบผลสำเร็จ

Capture.PNG+3

3. พลตำรวจโท พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นผู้มีความมุ่งมั่นทุ่มเทรับผิดชอบงานด้านยาเสพติดขับเคลื่อนงานตามนโยบาย แผนงานข้อสั่งการและพัฒนางานจนประสบความสำเร็จทั้งด้านการป้องกันและด้านการปราบปรามส่งผลให้งานด้านยาเสพติดในพื้นที่ที่รับผิดชอบสามารถดำเนินงานตามเป้าหมาย

Capture.PNG+4

4. พันตำรวจโท สมคะเน ไตรยะสุทธิ์ รองผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่ปี 2542 สามารถสืบสวนขยายผลจนสามารถขออนุมัติจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในระดับผู้สั่งการหลายคดีที่สำคัญ

Capture.PNG+6

5. ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดและสืบสวนหาข่าวการค้ายาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ตั้งแต่ปี 2556 – 2559 สามารถจับกุมดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดได้จำนวน 899 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 1,031 รายยึดของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 2,916,757 เม็ด และในปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีการขยายผลจับกุมเครือข่ายการค้ายาเสพติดโดยใช้ข้อหาสมคบฯ สนับสนุนช่วยเหลือฯ ตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ พ.ศ. 2534 ที่สำคัญๆ ได้จำนวน 7 เครือข่าย ยึดทรัพย์สินได้รวมประมาณ 176.7 ล้านบาท

Capture.PNG+5

ระดับดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดบุคคลและองค์กรได้รับการพิจารณาให้เข้ารับโล่ทั้งหมด 162 รายแบ่งออกเป็น5 ด้าน ดังนี้
1. ด้านการพัฒนานโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด 25 ราย
2. ด้านการป้องกันยาเสพติด 37 ราย
3. ด้านการปราบปรามยาเสพติด 35 ราย
4. ด้านการบำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาผู้ติดยาเสพติด 18 ราย
5. ด้านการส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติด 47 ราย

**โดยหนึ่งในบุคคลที่ได้รับรางวัลในระดับดีเด่นด้านการป้องกันยาเสพติด คือพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย โดยได้อุทิศตนทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบ “ธรรมประยุกต์” (Applied Buddhism) จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันยาเสพติด โดยให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ส. จัดการอบรมครูแกนนำป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อให้ครูแกนนำมีทักษะความรู้และสามารถนำข้อคิด ประสบการณ์ต่างๆ ถ่ายทอดไปสู่เยาวชนได้อย่างดีนอกจากนั้นยังให้การสนับสนุน และเป็นที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันยาเสพติดอยู่อย่างต่อเนื่อง

Capture.PNG++7

**สำหรับปีนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบโล่เชิดชูเกียรติฯ ให้กับทายาทของเจ้าหน้าที่ที่ต้องสูญเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติด จำนวน 10 ราย และมอบใบประกาศเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 33 ราย รวมทั้งมอบโล่ขอบคุณผู้ร่วมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน ) ประจำปี 2560 จำนวน 6 ราย

**การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ มุ่งมั่น ทุ่มเท และเสียสละ ของทุกภาคส่วนในสังคมเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหายาเสพติด และเพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตลอดจนน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงนำแนวทาง “ศาสตร์พระราชา” เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้พสกนิกรชาวไทยพ้นภัยจากยาเสพติด รวมทั้งเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ที่จะมาถึงนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมกัน “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.