นายก ยัน คุมตัว “วัฒนา” เพราะทำผิดซ้ำซากหลายครั้ง

0
1120

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่วันนี้บุตรสาวของ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปร้องเรียนต่อสหภาพยุโรป (อียู) ว่า การควบคุมตัว นายวัฒนา ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นละเมิดสิทธิมนุษยชน ว่า จะมอบหมายกระทรวงการต่างประเทศเข้าไปผู้ชี้แจง แต่ส่วนตัวไม่ต้องการให้มองกรณีนี้เป็นเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะ นายวัฒนา ได้ขัดคำสั่ง คสช. ซึ่งเปรียบเป็นกฎหมายของประเทศมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้น หากปล่อย นายวัฒนา ก็มีปัญหาเช่นเดียวกันนี้ซ้ำอีก และยืนยันว่าหากฝ่ายใดกระทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มีการเซ็นแต่งตั้ง นายปฏิพัทธ์ จันทร์โอชา บุตรชาย เข้ารับราชการทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหม ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหมที่มีการเปิดตำแหน่งใหม่ทุกปี และมีการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งบุตรหลานของกำลังพลมักจะได้รับการพิจารณาเพราะมีความเคยชินกับระเบียบของทหาร จึงไม่ใช่การเปิดตำแหน่ง เพราะนามสกุลจันทร์โอชาแต่อย่างใด แต่หากคณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การแต่งตั้งกำลังพลทดแทนนั้น ถือเป็นเรื่องภายในของกองทัพ ไม่ใช่หน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจึงไม่จำเป็นต้องรายงานให้รับทราบ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยังหน่วยงานต่างๆ ห้ามจัดหรือสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพราะถือว่าการมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน ซึ่งหากมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวภายหลังจากที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้จะถือว่ามีความผิดโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะมีการปรับย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกจากตำแหน่งว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือที่นำไปพูดกันเองเท่านั้น

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.