นักเล่น”ทองคำ” ต้องอ่าน แนวโน้มตลาดทองคำ

0
2442

ชี้แนะรอซื้อ”ทองคำตอนปรับฐานขาขึ้น มองราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น นักลงทุนที่มีทองแบ่งขายทำกำไรบางส่วนตอนราคาดี รอซื้อเมื่อราคาลดตัวแต่ควรเก็งกำไรระยะสั้นๆ

ด้วย “บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ได้ให้มุมมองแนวโน้มราคาทองคำวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ระบุว่า ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น แต่เนื่องจากราคาขยับขึ้นมาค่อนข้างมากอาจมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา สำหรับนักลงทุนที่มีทองคำในมือ แนะนำให้แบ่งขายทำกำไรเพียงบางส่วนหากราคาดีดตัวขึ้นและไม่ผ่านแนวต้าน 1,375 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเข้าซื้ออีกครั้งหากราคามีการย่อตัวลงมาไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,362 – 1,353 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยหากราคารักษาระดับไว้ได้ก็เป็นจุดที่เข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัว

มุมมองของ”วายแอลจี”ว่าหากแรงขายไม่มากราคาทองคำที่อ่อนตัวลงเป็นเพียงช่วงปรับฐานของราคาเพื่อสะสมแรงซื้อ สามารถลงทุนระยะสั้นโดยรอจังหวะเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับ และขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวขึ้นไปบริเวณแนวต้าน”

มีรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ประจำวันที่ 14 – 15 มิถุนายน แสดงให้เห็นว่าเฟดตัดสินใจระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน จนกว่าจะเห็นผลกระทบ และความไม่แน่นอนในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ จากกรณี Brexit อย่างไรก็ตามราคาทองคำไม่ได้ตอบรับเชิงบวกมากนัก เพราะข้อมูลดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเช่นกัน เห็นได้จากตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นหลังจากการเปิดเผยรายงานการประชุมด้วย

ราคาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัวในระดับสูงหลังจากพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 1,374.91 ดอลลาร์ เพื่อรอปัจจัยใหม่เข้ามาชี้นำทิศทาง นักลงทุนจับตาดูสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะตึงเครียดทางการเงินเพื่อดูว่าเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกจะได้รับความเสียหายหรือไม่และราคาทองคำตอบรับข่าวดังกล่าวในเชิงบวกค่อนข้างมาก ขณะที่การจ้างงานในสหรัฐชะลอตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนพฤษภาคม หลายฝ่ายยังคงมีการประเมินการชะลอตัวลงในการจ้างงานอาจจะเป็นเพียงความผันผวนทางสถิติ และเศรษฐกิจสหรัฐอาจมีความแข็งแกร่งมากพอสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิถุนายนในวันศุกร์นี้เพื่อประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง

ด้วยนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรอาจเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน หลังจากเพิ่มขึ้น 38,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม และอัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้นสู่ 4.8% ในเดือนมิถุนายน จาก 4.7% ในเดือนพฤษภาคม หากเป็นไปตามคาดการณ์นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดยังคงต้องชะลอออกไป และกระแสดังกล่าวจะเป็นแรงหนุนให้ตลาดทองคำโดยราคาทองคำน่าจะกระตุ้นแรงซื้อและหนุนให้ราคาสร้างระดับสูงสุดครั้งใหม่

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.