นครศรีธรรมราช เลือกสุดยอด OTOP 1-5 ดาว เพื่อพัฒนาไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ

0
2475
นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วยการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคง เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งและความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยรัฐจะสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุน และพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารและการตลาดเพื่อเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ
นอกจากนี้ คณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ได้กำหนดให้มีการดำเนินโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย(OTOP Produce Champion:OPC) ด้วยการคัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP ทุก 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำฐานข้อมูลผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และการจัดระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 1-5 ดาว ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดแผนการส่งเสริมและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นการส่งเริมให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐานจนสามารถเชื่อมโยงสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย
นายสวัสดิ์ มีแต้ม พัฒนาการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OPC) เป็นโครงการตามนโยบายการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งกำหนดดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับจังหวัดทุก 2 ปี โดยในปี 2559 จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ระดับจังหวัด เพื่อตรวจสอบกลั่นกรองผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการฯส่งเข้ารับการคัดสรร ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2-16 พฤษภาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยผู้ประกอบการสามารถส่งผลิตภัณฑ์เข้ารับการคัดสรรได้ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 อาคาร 30 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
พัฒนาการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า สำหรับประเภทผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรฯ แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ ประเภทอาหาร ประเภทเครื่องดื่ม ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และ ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยจะมีการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมต่อสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 เวลา 13.00 น. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช โทร. 0 7534 3053
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.