ทหารปราจีนฯ ใช้ ม.44 จัดการแก๊งตัดไม้พะยูง

0
1737

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 59 นายตระกูล อาจอารัญ หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 พ.ท.พิศาล พิศาลยุทธนาพงษ์ ผบ.ร.2 พัน1 รอ. พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ได้เข้าจับกุมขบวนการตัดไม้พะยูงได้ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณป่าห้วยคลองหนองแก้ว เขตพื้นที่อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้ผู้ต้องหา 10 คน พร้อมของกลางจำนวนหลายรายการ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่นำรถยนต์บรรทุก เจ้าหน้าที่และของกลางที่เป็นอุปกรณ์การตัดไม้ลงมาด้านล่าง

ได้ผู้ต้องหาเป็นชายไทย 8 คน มี นายประกอบ บุดดีขัน อายุ 49 ปี นายศุภกิจ สมัยกุล อายุ 26 ปี นายสมศักดิ์ เพ็ชรใส นายรังสรรค์ สมัยกุล อายุ 44 ปี นายวิทวัช ศุภกิจ อายุ 20 ปี นายประยูร ขำเพ็ชร อายุ 49 ปี นายกิตติ สว่างสดใส อายุ 24 ปี นายสมพงษ์ บุดดีขัน อายุ 42 ปี นายยา เซง อายุ 33 ปี (ชาวกัมพูชา) นายต๋อง เมือน อายุ 33 ปี (ชาวกัมพูชา) พร้อมของกลางเป็นท่อนไม้พะยูง จำนวน 2 ท่อน ปริมาตรรวม 0.45 ลูกบาศก์เมตร เลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ล้อสำหรับลากเข็น 1 ชุด อุปกรณ์การตัดไม้ เครื่องมือ และเสบียงอาหารที่ทางผู้ต้องหาเตรียมไว้สำหรับยังชีพในป่า

จากการสอบสวนทราบว่าทั้งหมดได้ถูกว่าจ้างจากนายทุนค้าไม้พะยูง ให้มาลากขนไม้บนอุทยานฯ ในราคาคนละ 15,000 บาท จ่ายเงินให้ก่อนล่วงหน้า 2,000 บาท โดยมีนายหน้าไม่ทราบชื่อเป็นคนติดต่อ และขับรถมาส่งในจุดทางเดินเข้าป่า เพิ่งเข้ามาได้เพียงวันเดียว ก็มาถูกจับเสียก่อน และในการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้ใช้มาตรา 44 คำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ 13/2559 เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดบางประเภทที่เป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย หรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นรายแรกของ จ.ปราจีนบุรี กับขบวนการตัดไม้พะยูง โดยนำผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางนำไปเข้าควบคุมในค่ายทหารฯ เพื่อสอบปากคำและขยายผลต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.