ตัวแทนนักศึกษา ออกแถลงการณ์ให้ทปอ.ทบทวนเปิด-ปิดเวลาเรียน ตามอาเซียน

0
1368

วันที่23 เม.ย. ที่ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่ประชุมสภานิสิตนักศึกษาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย (สภท.) ประกอบด้วยสมาชิก 36 มหาวิทยาลัย ตัวแทนสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ และ สมาพันธ์การศึกษาเลือก ร่วมออกแถลงการณ์กรณีการเปิด-ปิดภาคการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับประชาคมอาเซียน โดยนายปฐมภพ คุณกิตติ เลขาธิการ สภท. กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ได้มีมติปฎิทินการศึกษาตามอาเซียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆได้ปฎิบัติตามมติตลอดระยะเวลา 2 ปี พบปัญหาส่งผลกระทบต่อนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น 1.ปัญหาภายในสถาบัน คือ ปัญหาการจัดการเรียนการสอนและหลักสูตรที่ยังไม่สอดคล้องกับปฎิทินการศึกษาใหม่ ได้แก่ การจัดฝึกประสบการณ์วิชาชีพของหลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ การปฎิบัติงานของหลักสูตรเกษตรศาสตร์ อีกทั้งระบบงบประมาณกิจกรรมนิสิตนักศึกษาและงบประมาณมหาวิทยาลัยที่ไม่สอดคล้องกับปฏิทินการศึกษาใหม่ และ 2.ปัญหาความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกสถาบันการศึกษา เช่น การสำเร็จการศึกษาของนิสิตนักศึกษาไม่ทันการสอบเข้าทำงานในระบบราชการและรัฐวิสาหกิจ การสอบใบประกอบวิชาชีพ อาทิ ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ ใบประกอบวิชาชีพครู การรับการตรวจเลือกทหารกองเกิน และที่สำคัญการเปิด-ปิดภาคการศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยในประเทศที่ไม่ตรงกัน

นายปฐมภพ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาดังกล่าวที่ประชุมจึงได้ออกแถลงการณ์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเสนอแนวทางการแก้ปัญหาคือ การกลับไปใช้ปฎิทินเปิด-ปิดภาคการเรียนตามเดิม หรือถ้าจะคงปฎิทินการศึกษาตามอาเซียนเหมือนเดิม ทปอ.จะต้องแก้ปัญหาต่างๆให้ได้ ต้องมีการจัดสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยหลังจากที่นักเรียนจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า เพื่อความเท่าเทียมกันในการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย สำคัญที่สุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ควรจะต้องเปิด-ปิดภาคเรียนตรงกัน เพื่อความเป็นเอกภาพของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

“กลุ่มนิสิตนักศึกษาขอย้ำว่าไม่ได้ค้านมติทปอ. แต่อยากเสนอปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ ทปอ.ได้รับทราบและหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว อีกทั้ง ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ที่จะมีการประชุม ทปอ. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางกลุ่มก็จะไปยื่นแถลงการณ์ ดังกล่าว เพื่อขอให้ทปอ.พิจารณา” นายปฐม กล่าว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.