#ชาวโคราช# กว่า100!!…วอนรัฐช่วยแก้ไร้ที่ดินทำกิน….

0
620

#ชาวโคราช# กว่า 100 ครอบครัว!! วอนรัฐช่วยแก้ปัญหาไร้ที่ดินทำกินนานหลายสิบปี หลังประกาศ ม.44 ปลดล็อค ที่ สปก.

**ที่ศาลาประชาคมบ้านใหม่จอมทอง หมู่ที่ 11 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ของตำบลจระเข้หิน รวมกว่า 100 ครอบครัว ซึ่งได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่ดินทำกินมานานหลายสิบปี ได้รวมตัวกันพูดคุยแลกเปลี่ยนและหาแนวทางต่างเพื่อเสนอต่อทางภาครัฐให้เข้าทำการช่วยเหลือ
Capture.PNG+2
** โดยมีนายมะลิ จรครบุรี กำนันตำบลจระเข้หิน เป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ภาครัฐคอยรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของชาวบ้าน ด้านนายมะลิ เปิดเผยว่า จากการรับฟังในวันนี้ทราบว่า ชุมชนดังกล่าว มีการก่อตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ.2433  หลังจากนั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งหลงเข้าร่วมกับกลุ่มคอมมิวนิสต์เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2519 เข้าไปในเขตป่า และยอมกลับใจออกมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ในปี พ.ศ.2523
Capture.PNG+1
**แต่ผู้ที่ออกมาส่วนใหญ่จะไร้ที่ดินทำกิน เพราะในช่วงนั้นได้มีการก่อสร้างเขื่อนมูลบนขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร ซึ่งมีการจ่ายเงินชดเชยบางส่วนไร่ละ 6,000 บาท แต่มีการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้านไม่ครอบคลุม และบางรายก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชย จึงทำให้เกิดเป็นปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกิน บางครอบครัวต้องอาศัยพื้นที่ในเขื่อนมูลบนยามน้ำลดใช้ทำกิน แต่ก็เกิดปัญหาบุกรุกพื้นที่เขื่อนและเป็นข้อพิพาทมายาวนาน รวมถึงยังมีปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าจนทางภาครัฐต้องใช้ปฏิบัติการทวงคืนผืนป่ามาบังคับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาจึงยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
792859-01
**ตลอดเวลาหลายสิบปี ชาวบ้านต้องอยู่อย่างขาดแคลน ไร้ที่ดินทำกิน จึงอยากขอวิงวอนให้ภาครัฐทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนแห่งนี้อย่างจริงจังเร่งด่วนและเป็นธรรม โดยเฉพาะการจัดสรรที่ดินทำกินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินทำกินเพื่อเกษตรกรรม ( สปก.) 
Capture.PNG+4
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.