ชาวนาก็มองฟ้ามองฝน นักเลือกตั้งก็มองหาทางเลือกตั้ง

0
1356
“ถาวร” เห็นด้วยใช้ระบบไพรมารีโหวตสมัครเลือกตั้ง กระจายอำนาจสมาชิก ตรงเจตนารมณ์ กปปส. เชิญชวนคนการเมืองรับใช้ชุมชน

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แล แกนนำ กปปส. กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่จะให้มีการใช้ระบบไพรมารีโหวต ในการคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง ทั้งในระบบเขตเลือกตั้ง และระบบบัญชีรายชื่อ เพราะตรงกับความต้องการของมวลมหาประชาชน ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปการเมือง โดยการปฏิรูปพรรคการเมืองและระบบการเลือกตั้ง โดยการกระจายอำนาจให้สมาชิกพรรคการเมือง มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพรรค มีสิทธิ ในการร่วมคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในนามพรรคการเมืองนั้นๆ

ซึ่งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ มีการใช้ไพรมารีโหวตแบบทางอ้อม คือ การให้คณะกรรมการสาขาพรรคประจำแต่ละเขตเลือกตั้ง ทำการเสนอชื่อว่า ที่ผู้สมัครลงเลือกตั้งมาให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครในนามพรรค เมื่อผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตรงตามกฎหมายแล้ว ก็เสนอต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เห็นชอบหรือไม่ต่อไป แต่ครั้งนี้จะเป็นการใช้ระบบไพรมารีโหวต ลงลึกที่ให้สิทธิกับสมาชิกพรรคในทุกเขตเลือกตั้งครั้งแรก ในการร่วมมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลลงสมัคร

ทั้งนี้ ตัวเอง ขอเชิญชวนคนที่สนใจงานการเมือง ให้เปิดตัวทำงานรับใช้ชุมชน ลงพื้นที่ทำกิจกรรมทางสังคม แทนนักการเมืองประเภทหิ้วเงินมาบริจาคให้พรรค แล้วได้อยู่ในลำดับที่ดี ซึ่งการส่งรายชื่อของผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศได้ร่วมคัดเลือกนั้น ถือว่าถูกแล้ว เพราะจะได้คนที่เคยเป็นปากเสียงแทนประชาชนอย่างแท้จริง

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.