ฉลองชื่นมื่นวันเกิดครบ 102 ปี “คุณย่า” เผยเคล็ดลับอายุยืน “ออกกำลังกาย กินอาหารพื้นๆบ้านๆ”

เคล็ดลับอายุยืน “ออกกำลังกาย กินอาหารพื้นๆบ้านๆ”

0
1149

สื่อจีนรายงานข่าว

“คุณย่า หลี่ ซิ่วจือ” ฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 102 ปี

ที่บ้านในหมู่บ้านหนันหัน อำเภอก่วงผิง เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.61

ภาพบรรยากาศงานฉลองวันเกิดอบอุ่นคึกคักภายในครอบครัวใหญ่ มีญาติมิตรลูกหลานเหลน รวมถึง 5 รุ่น

หลี่ ซิ่วจือ ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 102 ปี หมู่บ้านหนันหัน อำเภอก่วงผิง เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2018 à¸«à¸¥à¸µà¹ˆ ซิ่วจือ ถ่ายภาพกับญาติๆและเพื่อนบ้าน ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 102 ปี หมู่บ้านหนันหัน อำเภอก่วงผิง เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2018 (ภาพ ซินหวา)

ญาติๆมาอวยพรวันเกิดหลี่ ซิ่วจือ ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 102 ปี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2018 (ภาพ ซินหวา)

“หลี่ ซิ่วจือ “เกิดในปี ค.ศ. 1916 ดำเนินชีวิตอย่างมีแบบแผน เบิกบาน มองโลกในแง่ดี เดินออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารพื้นๆบ้านๆ และผักต่างๆ คุณย่า มีลูกชาย 4 คน ลูกสาว 3 คน ปัจจุบันครอบครัวขยายใหญ่ถึง 5 รุ่นคน มีลูกหลานเหลน รวม 166 คน

ในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 102 กลุ่มผู้เฒ่ากว่า 80 คน ได้ส่งขนมเค้กก้อนมหึมามาเซอร์ไพร์สคุณย่าหลี่ อวยพรให้ชีวิตมีความสุขมั่นคงดั่งทะเลตะวันออก ยืนยาวดั่งขุนเขาแดนใต้ ลูกหลานเหลนหลายคนมาฉลองวันเกิดกับคุณทวดไม่ได้ก็โทรศัพท์มาอวยพรหลี่ ซิ่วจือ ถ่ายภาพกับญาติๆและเพื่อนบ้าน ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 102 ปี หมู่บ้านหนันหัน อำเภอก่วงผิง เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2018 (ภาพ ซินหวา)

เมื่อถูกถามถึงเคล็ดลับอายุยืน นาย หวัง ซื่อขุย ลูกชายคนที่สองของคุณทวดตอบพลางหัวเราะว่า “แม่ผมไม่ได้กินยาอายุวัฒนะอะไรทั้งนั้นหรอก ดำเนินชีวิตอย่างมีแบบแผน ไม่จู้จี้เรื่องมากเรื่องอาหารการกิน ช่วงยี่สิบสามสิบปีมานี้ชอบกินโจ๊กข้าวฟ่างมาก สนิทสนมกับเพื่อนบ้าน จิตใจอ่อนโยน ตลอดชีวิตไม่เคยมีเรื่องมีราวกับใคร แม้อายุ 100 กว่าปีแล้ว แต่สมองยังดีมาก สามารถดูแลกิจวัตรพื้นฐานเองได้

ด้วยเป็นคนอารมณ์ดี จิตใจกว้าง คุณย่าไม่เคยมีเรื่องบาดหมางใจกับลูกสะใภ้ทั้งสี่ ลูกชายคนโตของคุณย่าบอกว่า “แม่ไม่เคยเรียกร้องอะไรเป็นพิเศษจากลูกๆ ความหวังอย่างเดียวคือขอให้ครอบครัวสมัครสมาน แม่สั่งสอนหลานๆเสมอให้รักใคร่กลมเกลียวกัน ขยันขันแข็ง คนในครอบครัวต่างซึมซับความมีจิตใจดีงามของคุณย่า ลูกหลานเหลนห้ารุ่นคนอยู่ร่วมกันในครอบครัวใหญ่อย่างมีความสุข ลูกๆที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ต่างมีความกตัญญูเป็นเลิศ”หลี่ ซิ่วจือ ในงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 102 ปี หมู่บ้านหนันหัน อำเภอก่วงผิง เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2018 (ภาพ ซินหวา)

ลูกชายคนที่สาม นาย หวัง ซื่อจวิน “ในบ้านเหมือนมีเทพอายุยืนสถิตอยู่ นับเป็นสมบัติล้ำค่า ผู้เฒ่าผู้แก่มีความสุขเป็นความปรารถนายิ่งใหญ่ของพวกเรา ผู้อาวุโสต่างสืบทอดความดีและความขยันขันแข็งจากคุณย่าและส่งต่อให้ลูกหลานสืบไป”

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.