จ.ตาก “ป่าไม้” สนธิกำลัง “ตชด” ยึด “ไม้สักทอง” แปรรูปฝั่งดินลึก…มูลค่านับล้านบาท

0
575

        ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก)ร่วมกับกองร้อยตำรวจตะเวนชายแดนที่ 347 อุ้มผาง นำกำลังพร้อมอาวุธครบมือเดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณชายป่าหลังหมู่บ้านเซปละ หมู่ที่ 2  ตำบลแม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง หลังสืบทราบว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้ห่วงห้ามขนาดใหญ่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจำนวนมาก

 จากการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิด พบเพียงไม้สักทองแปรรูปขนาดใหญ่ หน้ากว้างกว่า 40 นิ้ว หน้าร่วม 7 นิ้ว จำนวนนับสิบแผ่นคาดมูลค่านับล้านบาท ฝั่งดินลึกกว่า 4 เมตร ซุกซ่อนโดยการนำฝางทับอีกครั้ง จึงทำการขุดโดยใช้จอบ แต่ก็ต้องชะงักหยุดลง เนื่องจากไม้มีขนาดใหญ่ จึงเปลี่ยนแผนเจ้าหน้าที่ต้องใช้สริงจากวินรถยนต์ชักลากออกจากหลุมที่ละแผ่น จนหมดใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ชักลากขึ้นได้ จึงทำการตีตราตรวจยึด

 เจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ แจ้งว่า พื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวอยู่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา มีป่าไม้สมบูรณ์มีการว่าจ้างแรงงานเมียนมา ข้ามมาลักลอบตัดไม้อยู่เป็นระยะบางกลุ่มติดอาวุธ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบก็หยุดไปสักพักหนึ่ง แต่ไม่นานก็กลับมาตัดอีก  เชื่อว่าจะนำไม้สักขนาดใหญ่ส่งขายนายทุน เพราะไม้อุ้มผางมีความสวยงามและขนาดใหญ่ราคาดี เป็นที่ต้องการของคนมีเงิน ประกอบกับ ป่าในฝั่งเมียนมาเริ่มร่อยหรอและมีขนาดเล็ก

ข่าวภูมิภาคเหนือ  นายบุญอนันต์ ชัยธิ ข่าว/ภาพ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.