ขัดแย้ง..”ชุมชน” กับ “รง.ไฟฟ้าขยะชุมชน” โวย!!!ราชการ ไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง

0
594

จังหวัดตาก..วันที่ 10 สิงหาคม 2560

  ทีห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลแม่กุ  อำเภอแม่สอด 

           “นายธนยศ ปานขาว” นายอำเภอแม่สอด ได้เป็นประธานการประชุมแก้ปัญหา โรงงานไฟฟ้าขยะชุมชน ตำบลแม่กุ หมู่ที่ 8 บ้านแม่กุ ตำบลแม่กุ  ที่ถูกกลุ่มแกนนำ และชาวบ้านบางส่วน ในหมู่ที่8 กับหมู่ที่ 12 รวม กว่า 100 คน ได้ร่วมกันกล่าวหาว่า  ได้ส่งกลิ่นเหม็น ปล่อยน้ำเสีย และไม่ได้กำจัดขยะ ปล่อยทิ้งไว้มานาน 4 ปี โดยมีฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ฝ่ายหัวหน้าส่วนโรงงานอุตสาหกรรม จ.ตาก ฝ่ายตำรวจสภ.แม่สอด เทศบาลตำบลแม่กุ ,องค์การบริหารส่วนตำบลแม่กุ  และทางฝ่าย บริษัทจีเนียส เอ็นเนอร์จี้จำกัด เป็นผู้ประกอบการโรงงานไฟฟ้าขยะชุมชนแม่กุ  โดยในที่ประชุม กลุ่มชาวบ้านได้นำเสนอปัญหาดังกล่าว และขอให้ทางฝ่ายผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่กุยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน ทันที โดยอ้างว่า ได้เรียกร้องมานานแล้ว แต่ทางการไม่ยอมดำเนินการใดๆ ซึ่งทางเทศบาลตำบลแม่กุ ชี้แจงว่า ยังไม่สามารถยกเลิกได้ทันที เนื่องจาก ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบก่อนโรงงานก่อน ไม่งั้นเทศบาล และผู้ลงนามทั้งหมด จะถูกบริษัทฟ้องตามกฏหมาย และได้รับความเดือดร้อน แต่กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมไม่ยอม จะขอให้ยกเลิกทันที ซึ่งฝ่ายตำรวจสภ.แม่สอด จึงพยายามอธิบายข้อกฏหมาย และระเบียบต่างๆ ในการยกเลิกสัญญาเช่า ซึ่งเกี่ยวข้องกับ หลายหน่วยงานหากทางเทศบาลยกเลิกสัญญาเช่าแบบไม่เป็นธรรม ทางบริษัทสามารถใช้สิทธิฟ้องร้องได้ จึงขอให้โอกาสทางเทศบาลได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ประชุมกันนั้น ฝ่ายผู้บริหารของบริษัทได้พยายามยกมือ ขอชี้แจง หลายครั้ง แต่ที่ประชุมยังไม่ให้โอกาส พอจับไมค์พูด ก็ถูกพูดแทรก จนไม่สามารถมีโอกาสชี้แจงได้ ทำให้เสียโอกาสไป ขณะที่นายอำเภอนั่งดูโดยไม่ยอมสั่งการ หรือ จัดระเบียบใดๆ จนต้องออกจากที่ประชุมไป สร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริหารโรงงานไฟฟ้าขยะชุมชนเป็นอย่างมาก ที่อุตส่าเดินทางไปจากกทม.

ผู้ประกอบการโรงงานไฟฟ้าขยะชุมชน ตำบลแม่กุ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาหลายข้อไม่เป็นความจริง ทางบริษัทมีระบบการผลิตไฟฟ้าที่มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบตลอด ซึ่งจากเดิมพื้นที่ดังกล่าว เป็นกองขยะทั่วไปที่มีทั้งแมลงวัน และส่งกลิ่นเหม็นมาก หลังจากบริษัทได้เช่าพื้นที่จากเทศบาล ประกอบกิจการโรงงานไฟฟ้าขยะ กลิ่น และแมลงวันมีน้อยมาก สามารถไปพิสูจน์ได้ ส่วนปัญหาน้ำเสียก็ไม่เป็นความจริง  บริษัทต้องขุดบ่อน้ำขึ้นเอง และปิดมิดชิดไม่ให้น้ำไหลออก เพราะจำเป็นต้องใช้น้ำ และไม่ต้องการไปแย่งน้ำจากชาวบ้าน ส่วนขยะที่เข้ามาในโซนแรก มีการใช้อีเอ็ม.ขจัดเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็น และยังมีการคัดแยกขยะ ซึ่งไร้ปัญหาทั้งกลิ่น น้ำ และเสียง การที่ทางแกนนำกล่าวหามาว่า ได้รับกลิ่นเหม็น มานาน กว่า 4 ปี แต่ทางบริษัทเพิ่งเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้ามากว่า 1 ปี ก่อนหน้านั้นเป็นช่วงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้า จึงไม่น่าส่งผลกระทบอะไร  และเห็นว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมที่ไม่มีระเบียบ ไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ ทั้งๆ ที่ได้รับหนังสือเชิญประชุมให้ไปชี้แจงจากทางอำเภอ ซึ่งทางบริษัทฯได้เตรียมข้อมูลไปชี้แจง เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านอยู่แล้ว 

สำหรับการประชุมในวันนี้ มีทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 14 อ.แม่สอด และตำรวจสภ.แม่สอด ได้เข้าไปดูแลรักษาความสงบอย่างเต็มที่  โดยล่าสุด ได้มีการนัดให้คำตอบกับแกนนำชาวบ้านในวันที่ 16 สิงหาคม 60 นี้  ///

ข่าวภูมิภาค  นายบุญอนันต์ ชัยธิ ภาพ/ข่าว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.