ความสุขคนไทย…ประวัติศาสตร์ กีฬายกเหล็ก”ฝ้าย”คว้าทอง”แต้ว”คว้าเงิน โอลิมปิค-ริโอ

0
1736

“ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช คว้าเหรียญทอง รุ่น 58 กก. และพังสถิติโอลิมปิกท่าสแนทช์ ขณะที่ พิมศิริ ศิริแก้ว ได้เหรียญเงิน เป็นสาวไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก 2 สมัย

การแข่งขันยกน้ำหนัก ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอเซนโตร นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 8 สิงหาคม 2559 ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับไทย วันที่ 9 สิงหาคม 2559 ในรุ่น 58 กก.หญิง ไทยส่ง “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว อายุ 26 ปี กับ “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช อายุ 21 ปี  ขึ้นเวทีในรุ่น 58 กก.หญิง โดย พิมศิริ ทำได้ดีในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ส่วน สุกัญญา ถนัดท่าสแนทช์ ในขณะที่ “แต้ว” นั้น มีประสบการณ์มากกว่า จากการคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน มาแล้ว ขณะที่คู่แข่งสำคัญในรุ่นนี้ มีแค่ กั๊วะ ชิง ชุน จากไต้หวัน

เปิดฉากในท่าสแนทช์ ทีมไทยให้ พิมศิริ เป็นตัวเปิดเกม ด้วยการเรียกน้ำหนักครั้งแรก 98 กก. ซึ่งยกผ่านได้ไม่มีปัญหา จากนั้นครั้งที่สองเรียกที่ 100 กก. ก็ผ่านได้เช่นกัน ก่อนที่ กั๊วะ ชิง ชุน มายกครั้งแรกผ่านน้ำหนัก 102 กก. และ พิมศิริ มายกครั้งที่ 3 ผ่านน้ำหนัก 102 กก. ได้เช่นกัน ส่วน สุกัญญา ออกมายกครั้งแรกที่ 105 กก. ผ่านไปได้ จากนั้นสาวไต้หวันมายก 105 กก. ไม่ผ่านทั้งสองครั้ง ก่อนที่ สุกัญญา จะมายกผ่านน้ำหนัก 108 กก. และเรียกครั้งสุดท้าย 110 กก. ซึ่งทำได้อีกครั้ง ทำให้ทำลายสถิติโอลิมปิกของ หลี่ ซู่ หยิง ของจีนที่ทำไว้ 108 กก. ที่ลอนดอนเกมส์ เมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.

สุกัญญา ศรีสุราช

ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.

พิมศิริ ศิริแก้ว

 

ต่อด้วยท่าคลีนแอนด์เจิร์กในการยกครั้งแรก สุกัญญา ผ่านน้ำหนัก 127 กก. ก่อนที่ พิมศิริ ผ่านน้ำหนัก 128 กก. และ กั๊วะ ชิง ชุน ผ่านน้ำหนัก 129 กก. ก่อนที่สองสาวไทยจะมายกครั้งที่สองผ่านน้ำหนัก 130 กก. จากนั้น สุกัญญามายกครั้งที่ 3 ด้วยการเรียกน้ำหนัก 132 กก. และทำสำเร็จ ทำให้ กั๊วะ ชิง ชุน มาเรียกน้ำหนัก 139 กก. เพื่อเอาชนะน้ำหนักรวมของ สุกัญญา 1 กก. แต่ทำไม่สำเร็จ ส่วน พิมศิริ ตัดสินใจไม่ยกครั้งสุดท้าย ทำให้ สุกัญญา คว้าเหรียญทองไปครองด้วยสถิติน้ำหนักรวม 240 กก. เหรียญเงินเป็นของ พิมศิริ 232 กก. เหรียญทองแดง กั๊วะ ชิง ชุน 231 กก.

 

ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.

 

ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งของทีมยกน้ำหนักไทย ด้วยการได้เหรียญทองและเหรียญเงิน รุ่นเดียวกันในกีฬาโอลิมปิก รวมทั้ง พิมศิริ ยังเป็นนักกีฬาหญิงไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2 เหรียญ โดยนักกีฬาชายคนแรกที่ทำได้คือ “เจ้าเติ้ล” มนัส บุญจำนงค์ นักมวยสากลที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่เอเธนส์ ก่อนจะมาคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง และทำให้ทีมยกน้ำหนักไทยสามารถคว้ามาได้แล้ว 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 ทองแดง ในโอลิมปิกครั้งนี้

 

ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.     ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.

ประวัติศาสตร์! “ฝ้าย” คว้าทอง “แต้ว” เหรียญเงิน ยกเหล็ก อลป.

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.