คนไทยเก่งๆไปไหน??? ‘วิษณุ’เห็นชอบวิศวกรรมฯ…ให้จีนถ่ายทอดเทคโนโลยี

0
1081
เมื่อวันที่23 ก.ค. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)โดย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาคสช.ฝ่ายกฎหมาย ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตพรชัย ที่ปรึกษาหัวหน้า คสช.ร่วมแถลงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว....   Published caption : วิษณุ เครืองาม

“วิษณุ” เห็นชอบวิศวกรรมสถาน ให้จีนถ่ายทอดเทคโนโลยี?? โครงการรถไฟฟ้าไทย-จีน เตรียมเสนอเข้า ครม.พรุ่งนี้

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร เปิดเผยภายหลังการเข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เพื่อหารือทางออกแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ว่า ในส่วนของสมาคมไม่มีปัญหาในการออกคำสั่งมาตรา 44 ยกเว้นให้วิศวกรจีนไม่ต้องสอบใบอนุญาตในการเข้ามาทำงานในโครงการนี้ แต่ขอให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับวิศวกรรมสถาน มหาวิทยาลัยของรัฐ และสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ และให้วิศวกรไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการก่อสร้างร้อยละ 30 รวมถึงใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศไทย ส่วนการขึ้นทะเบียนวิศวกรจีน เป็นหน้าที่ของสมาคมวิศวกร

791607-01

ทั้งนี้ นายธเนศ กล่าวว่า รถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ดี แต่ไกลมากก็ไม่คุ้มทุน พอค้านมาก ๆ ก็หาว่ากลุ่มวิศวกรขัดผลประโยชน์ ขอยืนยันว่าเรามองการไกลกว่านั้น หากจีนกลับไปใครจะเป็นผู้ซ่อมแซม จะต้องเชิญวิศรกรจีนกลับมาซ่อมแซมให้หรือไม่ ทางวิศวกรไทยก็อยากทำเป็นบ้าง อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยังเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว และจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิถุนายน นี้ โดยวิศวกรรมสถานจะเป็นองค์กลางในการรวบรวมข้อมูลมานำเสนอกำหนดข้อเสนอของสมาคมวิชาชีพในสัญญาการก่อสร้าง

bbg5dhfd6fb6afkb5aebb-crop

ขณะที่ นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวด้วยว่า แม้จะไม่มีการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่จะต้องผ่านการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรที่คณะกรรมการ 5 ฝ่ายที่กระทรวงคมนาคมจะจัดขึ้น โดยเบื้องต้นจะแบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเทคนิค และหลักสูตรเกี่ยวกฎหมาย ความปลอดภัยและจริยธรรมของไทยก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องการให้จีนเห็นความสำคัญและเคารพกฎหมายของวิศวกรรมไทย และให้สำคัญกับการถ่ายโอนเทคโนโลยีอย่างจริงจัง ทั้งนี้จะต้องหารือร่วมกับจีนอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 21 มิถุนายนนี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.