ข่าวในพระราชสำนัก พระบรมมหาราชวัง

0
1004

เวลา 14.09 น. วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พุทธศักราช 2559 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปยังโรงเรียนพรเจริญวิทยา ตำบลพรเจริญอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. จังหวัดบึงกาฬ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่สมาชิกพอ.สว. ผู้ปฏิบัติงานสืบสานพระราชปณิธานในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งในปีที่ผ่านมา ได้ออกปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ต่าง ๆ รวม 13 ครั้ง มีผู้ป่วยมารับบริการ 1,120 คน สำหรับวันนี้ มีผู้มารับบริการด้านสุขภาพ รักษาโรคทั่วไป รวมทั้ง ด้านทันตกรรม 547 คน มีผู้ป่วยส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลภายในจังหวัด โรงพยาบาลส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง รวม 42 คนโรคที่พบมากที่สุด คือ โรคระบบกล้ามเนื้อและข้อ พร้อมกันนี้ ทรงเยี่ยมราษฎรบ้านเอราวัณ และราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงที่มาเฝ้ารับเสด็จ โดยจังหวัดบึงกาฬ แบ่งการปกครองเป็น 8 อำเภอ 53 ตำบล มีประชากรรวม 423,091 คน

จากนั้น ทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ พอ.สว. และหน่วยแพทย์พระราชทานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่โปรดให้ไปบริการตรวจรักษาราษฎรที่เจ็บป่วย และทรงเยี่ยมผู้ป่วยนำเฝ้า 4 คน เป็นราษฎรชาวอำเภอบึงโขงหลง และอำเภอพรเจริญ ซึ่งป่วยด้วยโรคและอาการต่าง ๆ ได้แก่ มะเร็ง, หัวใจพิการแต่กำเนิด,อาการเข่าติดทั้ง 2 ข้างตั้งแต่กำเนิด, มะเร็งไทรอยด์ และพบก้อนเนื้อที่ลิ้น หลังมีพระวินิจฉัยอาการ ร่วมกับคณะแพทย์ โปรดให้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์และโรงพยาบาลศิริราช

โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้สมาชิก พอ.สว.จังหวัดบึงกาฬซึ่งเป็นจังหวัดแพทย์อาสา ลำดับที่ 54 เฝ้า และมีพระดำรัสเกี่ยวกับการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เรื่องการถือประโยชน์ส่วนตนเป็นกิจที่สอง ประโยชน์ส่วนรวมของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่งมาเป็นแนวทางการปฏิบัติตน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง Related News

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.