“ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” แห่งสหรัฐฯออกมาขู่เกาหลีเหนืออีกรอบ หลัง ราคา”น้ำมัน” ปรับลงเกือบ 1 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี(10ส.ค.)

0
533

  รอยเตอร์/มาร์เก็ตวอตช์

ราคาน้ำมันปรับลงเกือบ 1 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี(10ส.ค.) พบกำลังผลิตของโอเปกเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฏาคม ขณะที่วอลล์สตรีทร่วงหนักและทองคำทะยาน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯออกมาขู่เกาหลีเหนืออีกรอบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด เดือนกันยายน ลดลง 97 เซนต์ ปิดที่ 48.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 80 เซนต์ ปิดที่ 51.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี(10ส.ค.) โอเปกปรับเพิ่มประมาณการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกอีก 100,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 1.37 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2017 อย่างไรก็ตามทางกลุ่มพบว่ากำลังผลิตของพวกเขาสูงขึ้นต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม อันเป็นผลจากกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นในลิเบีย ไนจีเรียและซาอุดีอาระเบีย

ลิเบียและไนจีเรีย ได้รับยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังผลิตระหว่างโอเปกกับชาติผู้ผลิตอื่นๆ เนื่องจากทั้งสองประเทศประสบปัญหาความขัดแย้งภายในที่กระทบต่อการผลิต อย่างไรก็ตามด้วยกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นของ 2 ชาติ ได้ก่อความกังวลต่อความพยายามคืนความสมดุลแก่ตลาดของโอเปก

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพฤหัสบดี(10ส.ค.) ทำสถิติร่วงลงหนักหน่วงที่สุดในรอบเกือบ 3 เดือน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งอเมริกา ออกมาเตือนเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อีกรอบ

ดาวโจนส์ ลดลง 204.69 จุด (0.93 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 21,844.01 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 35.81 จุด (1.45 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,438.21 จุด แนสแดค ลดลง 135.46 จุด (2.13 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 6,216.87 จุด

ตลาดทุนสหรัฐฯดิ่งลงแรงในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังประธานาธิบดีทรัมป์ บอกว่าคำเตือนของเขาที่ส่งถึงเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้คงไม่หนักหน่วงพอ และบอกว่าชาติคอมมิวนิสต์แห่งนี้จะต้องหวาดผวาอย่างที่สุด หากคิดโจมตีสหรัฐฯหรือพันธมิตร

คำเตือนล่าสุดของทรัมป์ เป็นการตอบโต้คำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือที่บอกว่าพวกเขาวางแผนเสร็จสมบูรณ์แล้ว สำหรับจะยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 4 ลูกบินเหนือญี่ปุ่นมุ่งหน้าไปสู่เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐฯกลางมหาสมุทรแปซิฟิก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซ้ำเติมความกังวลของนักลงทุน หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ(9ส.ค.) ทรัมป์ ส่งข้อความท้าทายอย่างสุดห้าวไปถึงผู้นำคิม โดยดูเหมือนเป็นการหยิบยืมถ้อยคำโวหารของฝ่ายเปียงยางเองมาใช้ เมื่อเขากล่าวว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ “ไฟและเพลิงแค้นชนิดที่โลกไม่เคยพบเห็นมาก่อน”

      สถานการณ์ความตึงเครียดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำเพื่อความปลอดภัย และดันราคาทองคำในวันพฤหัสบดี(10ส.ค.) พุ่งทะยาน โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 10.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,290.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.