ก็มีสมองกันทุกคน อยู่ที่จะใช้มันไหม?

0
540

ทหารเตรียมส่งตัว “วัฒนา” ผู้ต้องหาวางระเบิดรพ.พระมงกุฏเกล้า ให้ตำรวจ 20มิ.ย. นี้ –พบเหตุจูงใจ มาจากการเสพสื่อโจมตีทหารมากเกินไป

เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีระเบิด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารเตรียมส่งตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ และอีกหลายจุดในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร ตามอำนาจมาตรา 44 โดยจะส่งมอบตัว ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันอังคารที่ 20 มิ.ย. นี้ โดยล่าสุด กระบวนการสอบสวนของทหารเกือบจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว และหลังจากนี้จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ เป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับการสอบสวนผู้ต้องหา เบื้องต้น ในช่วงแรกของการสอบสวนผู้ต้องหาค่อนข้างเครียด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะค่อยๆ พูดคุยจนทราบข้อมูลว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเสพสื่อการเมืองจากวิทยุชุมชนและสถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลช่องหนึ่ง จนมีความเกลียดชังเจ้าหน้าที่ทหาร และอยากตอบโต้ตามกำลังและศักยภาพของตนเอง โดยทุกการลงมือจะมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ อาทิ การก่อเหตุในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งเป็นจุดที่ตามหลักสากลจะไม่มีใครลงมือก่อเหตุ ส่วนที่เลือกก่อเหตุในโรงพยาบาล มีสาเหตุมาจากเหตุผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 จึงลงมือก่อเหตุโดยไม่เลือกพื้นที่ 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีระเบิด ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงตรวจสอบว่า นายวัฒนามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคคลอื่นๆ หรือไม่ แม้ผู้ต้องหาจะให้การว่าก่อเหตุเพียงลำพังโดยไม่เปิดเผยข้อมูลความลับให้กับใคร แต่โดยส่วนตัวแล้ว จากการเข้าไปสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาน่าจะเป็นลักษณะที่เรียกว่า Lone Wolf เหมือนกับกรณีผู้ต้องหาที่เขียนหมิ่นสถาบันในห้องน้ำ คือทำตามศักยภาพของตัวเองที่มี จากความเชื่อที่ได้รับฟังมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีผ่านทางวิทยุชุมชนและเคเบิ้ลทีวีทางการเมือง 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีบุคคลในลักษณะเดียวกันกับนายวัฒนา ปะปนอยู่ในสังคมอีกจำนวนมากจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังและช่วยสอดส่องดูแล หากพบบุคคลใดที่มีลักษณะเสี่ยงหรือมีวิถีชีวิตที่น่าสงสัย ควรประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรงมากขึ้น

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.