นายจ้าง ยังต้องการแรงงานทักษะสูงมากกว่า 100,000 อัตรา

0
771

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานองค์กรนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เป็นห่วงภาวะขาดแคลนแรงงานของไทยจะเข้าสู่วิกฤตในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันไทย ยังขาดแคลนแรงงานกลุ่มทักษะสูงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานขับรถบรรทุก ที่ขณะนี้นายจ้างทั่วประเทศต้องการว่าจ้างมากกว่า 100,000 อัตรา เนื่องจากบุคคลากรที่มีอยู่ ส่วนใหญ่อายุมากขึ้นรองลงมาคือกลุ่มช่างกลึง ช่างโลหะ,พนักงานบัญชี,นักบริหารการตลาด ส่วนแรงงานระดับล่าง ปัจจุบันนี้พบว่า แทบไม่มีคนไทยประกอบอาชีพ ทำให้ผู้ประกอบการต้องพึ่งพาการนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศ กว่า 3 ล้านอัตรา

สำหรับบัญฑิตใหม่ ที่จะเข้าสู่ระบบแรงงานปีละประมาณ 580,000 คนนั้น ส่วนใหญ่ สาขาที่เรียนจบมายังไม่ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน โดยผู้ที่เรียนจบในสาขาสังคมศาสตร์ มีโอกาสว่างงานสูงกว่าสาขาวิชาชีพ

ส่วนกรณีผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาทเป็น 360 บาทนั้น สำหรับภาคอุตสาหกรรม มองว่า อัตราจ้างที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 20% ยังไม่ใช่ช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาตลอดระยะเลา 3 ปี ผู้ประกอบการต่างอยู่ในภาวะ”หัวเลี้ยวหัวต่อ”เพราะต้องประคับประคองกิจการ ให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจโลกซบเซา ซึ่งเห็นว่า กลางปีหน้า ภาวะเศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างใหม่

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.