FBI เตือน ระวัง E-mail ปลอมเป็นผู้บริหารหลอกโอนเงิน

0
1065

เตือนระวังอีเมล์หลอกลวงแบบใหม่ที่ชื่อ Business Email Scam (BEC) ที่ลักษณะมาปลอมเป็นเมล์จากผู้บริหารหรือ CEO โดยจะส่งมายังฝ่ายการเงินของบริษัท แล้วหลอกให้โอนเงินไปให้แบบเร่งด่วน ปัจจุบันมีผู้เสียหายถึง 17,642 ราย รวมยอดเสียหายอีกถึง 2.3 พันล้านเหรียญฯ

Beware-the-Business-Email-Compromise

ภาพจาก blog.vade-retro.com

NEW Email Scam ประกาศจากหน่วยงาน FBI เผยว่า ระวัง Email Scam หรืออีเมล์หลวกลวงแบบใหม่ ที่กำลังระบาดหนักในตอนนี้ โดยมีชื่อเรียกว่า Business Email Scam (BEC) ลักษณะคือ จะปลอมตัวเป็นผู้บริหารหรือหลอกว่าเป็นคำสั่งจาก CEO ภายในก็จะเขียนคำสั่งแจ้งโอนเงินด่วน ซึ่งมีความน่าเชื่อถือพอควร มีรูปแบบการเขียนคล้ายคลึงกับอีเมล์ของบริษัทมาก อย่างการหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชี Payroll (เงินเดือนหรือค่าแรง) ของบริษัท ไม่ก็บัญชีธนาคารบางแห่งที่น่าเชื่อถือ แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นบัญชีปลอม

email1-500
ตัวอย่างอีเมล์หลอกลวงหรือ BEC ดังกล่าว

หากส่งให้คนทั่วไป อาจมีเอะใจแน่ ๆ ดังนั้นทางคนร้ายจึงเลือกเหยื่อที่เป็นฝ่ายการเงินของบริษัท เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้มีเหยื่อที่หลงเชื่อไปแล้วถึง 17,642 ราย รวมยอดเสียหายอีกถึง 2.3 พันล้านเหรียญฯ โดยข้อมูลดังกล่าว ทาง FBI สำรวจแล้วพบว่า มีถึง 79 ประเทศที่โดนหลอกลวงลักษณะนี้ และมีช่วงแพร่ระบาดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2013 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

แต่ก็คาดว่า ยังไม่หมดแน่ ๆ ดังนั้นจึงเตือนให้ทุกคนระวัง โดยเฉพาะคนที่ทำหน้าที่คอยดูแลจัดการบัญชีของบริษัท (มีเจ้านายเป็นคนต่างชาติ) ถ้ามีแจ้งให้โอนเงินจริง ควรมีการถามไปยังผู้บริหาร (ที่โดนอ้างชื่อ) โดยตรง หรือไม่ก็รอดูใบเซ็นรับรองก่อนจะดีกว่าครับ

ที่มา : USA extra NewsFBI

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.